Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Chương trình thi đua cho SV Olympia  (Read 11067 times)

17 Tháng Mười, 2006, 07:08:14 PM
Reply #15
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 6354
  • Điểm bài viết: 416
Anh dok ạ, cuộc thi này có thể tính luôn cho các bạn SV đang đi du học ở nước ngoài chứ không nhất thiết chỉ là ở trong nước, như vậy có được không ?. Thiết nghĩ các bạn SV du học cũng chiếm một phần trong tổng số các thành viên đăng ký vậy. Mọi người tiếp tục cho ý kiến

18 Tháng Mười, 2006, 06:52:15 PM
Reply #16
  • MOD
  • ***
  • Posts: 292
  • Điểm bài viết: 7
  • VIP CIENGUYEN®
Bao giờ mọi người có ý định trao giải đây? Đừng để lâu như năm ngoái nha!

18 Tháng Mười, 2006, 10:22:40 PM
Reply #17
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 454
  • Điểm bài viết: 6
Theo em , muốn lập ra 1 công thức cụ thể , ta phải xác định lại 1 số điều cho rõ ràng và 1 số tiêu chí chính trong việc thi đua giữa các mem trong 4r với nhau

Thứ nhất , ta cần xác định rõ lại là đối tượng tham gia để thi đua là gồm những ai ? Nếu lấy 1 năm học để làm thước đo chuẩn , đó có thể là các bạn SV trong nước , là các bạn SV đi du học và nếu xa hơn ,cũng phải tính luôn đó là các bạn hiện đang ngồi trên ghế nhà trường Cấp 2 , cấp 3 . Tuy nhiên , vấn đề nảy sinh ở đây là điểm rèn luyện hầu như chỉ có ở các trường ĐH , còn đối với HS thì không có . Chưa kể , các trường ĐH lại có những cách tính điểm khác nhau , không phải trường nào cũng giống trường nào , do đó sẽ nảy sinh những điều xung quanh việc đánh giá điểm rèn luyện đạo đức của các bạn trong đời sống XH

Thứ hai , 1 vấn đề khác cần quan tâm đó là làm sao để cho các bạn có được 1 sự phân chia thời gian hợp lí , cân đối trong các hoạt động ở 4r và cũng cân đối trong việc học tập

Em cũng có 1 số ý tưởng về cách tính điểm ,nhân đây em xin được trình bày để mọi người xem xét và thảo luận .

Về mặt đạo đức xét điểm rèn luyện . Em nghĩ rằng , đạo đức , tư cách của 1 con người thông thường chỉ có thể được đánh giá qua thực tế ngoài XH . Tuy nhiên thông qua 4r , thông qua diễn đàn , đôi khi , bản chất của con người cũng đưược bộc lộ phần nào , cụ thể là trong mối quan hệ giữa ngưừoi đó với các mem khác của 4r . Và người đó , tốt hay xấu , các mem trong 4r ít nhiều cũng có thể cảm nhận được chút ít dù không chính xác .Vậy nên :

Trước hết , ta khôi phục lại việc đánh giá cho điểm của 4r . Tuy nhiên , khác với lần trước , lần này ta sẽ chỉ gói gọn trong 100 người có quyền được cho điểm mà thôi . Đó sẽ là các admin và các mod của 4r . Em nghĩ rằng 100 người (4r ta chắc cũng có khoảng cỡ đó mod và admin) sẽ được quyền đánh giá và cho điểm người khác là 1 con số vừa đủ .

Mỗi một mem sẽ có sẵn trong thang điểm đánh giá của mình 100 điểm . Một người trong số 100 người đó sẽ thông qua cảm nhận của mình về người cần đánh giá mà có thể cho điểm từ 0 lến đến 1 (mỗi người chỉ được cho điểm 1 lần , nếu cho điểm nhiều lần thì sẽ lấy giá trị trung bình của các điểm số đó). Chúng ta sẽ chấp nhận thang điểm lẻ như 0,97 hay 0,56 , v.v.....

VD như : anh dok đánh giá về Luuly . Trải qua suốt 1 năm , anh dok đã lần luợt cho Luuly các điểm đánh giá là 8 , 9 , 10 , 8 , 7 , 9 , 10 , 10 . Khi đó , điểm mà Luuly nhận được từ anh dok sẽ là trung bình của các giá trị đó

Như vậy 1 người sẽ nhận thêm được tối đa là 100 điểm trong thang điểm .Sau khi có được điểm đánh giá về con người của mình từ 100 mod và admin , người đó sẽ có trong tay 1 cơ số điểm là 100 < X + 100  < 200 . Từ đây ta sẽ suy ra điểm quan hệ của người đó đối với các mem trong 4r sẽ là A = (X + 100)/2 .Đây chính là điểm

Đến đây , ta sẽ có 1 số điều cần bàn.Vì mem trong 4r là quá lớn , không phải mod nào cũng biết hết tất cả các mem nên sẽ xuất hiện 1 số trường hợp :

+ TH1 : 1 mem không được ai chấm điểm cả . Như vaỵ mem này hoặc ít quan hệ với mọi người hoặc đó là mem mới nên không được mọi người biết đến , như vay , đương nhiên điểm đánh giá về mối quan hệ của mem này trong cộng đồng 4r ảo sẽ là zero . Tuy nhiên , đối với các TH đặc biệt này , do có sẵn 100 điểm trong thang điểm nên điểm cuối cùng của mem này sau khi tính toán sẽ là 50 .

+ TH2 : 1 mem chỉ nhận được sự đánh giá của 1 vài mod (1 vài ở đây có thể hiểu là ít hoặc nhiều ) ,điều đó có nghĩa là mem có quan hệ với 1 số mod nhưng không phải là hết tất cả . Như vaỵ để tranh tình trạng các mem quen thân với các mod sẽ có điểm cao hơn các mem khác , ta sẽ có chế độ cộng điểm tự động cho các mem .Việc làm này cũng giúp các mod đỡ cực hơn trong việc đánh giá . Mỗi một mod không bỏ phiếu thì sẽ cộng tự động vào cho mem đó 1 cơ số điểm là 0,3.  (chúng ta cần phân biệt giữa việc mod cho điểm 0 và mod không cho điểm )

VD :
 Mem A : có 3 mod đánh giá cho tổng điểm là 2,15  ==> Điểm của mem A sẽ là 2,15 + 97 x 0,3
 Mem B : có 76 mod đánh giá cho điểm tổng cộng là 54,93 ==> Điểm của mem B sẽ là 54,93 + 0,3 x 24

+ TH3 : có những mod hoặc admin không châm điểm cho bất cứ 1 mem nào ==> mod hay admin (em xin lỗi) ==> tắc trách trong cộng việc . Việc này em để các anh xem xét và đưa ra hướng xử lí


Trải qua các công đaọn rối rắm đó , cuối cùng mem sẽ có trong tay 1 cơ số điểm  50 < A < 100

+ Nếu mem đó là HS hoặc học ở nhứng trường không có điểm rèn luyện ==> Z = A/10 sẽ là điểm rèn luyện của mem đó 0 < Z < 10

+ Nếu mem đó học ở các trường ĐH có tính điểm rèn luyện Y ==> Ta có thang điểm rèn luyện cũng là 100 điểm . Như vậy ,ta sẽ xác định Z = 1/2(Y+A)/10 hay Z = (Y+A)/20. Đây sẽ là điểm rèn luyện của mem đó  0 < Z < 10

Với cách tính này , ta sẽ dung hào được 1 phần nào đó về điểm rèn luyện của mem đó thông qua đánh giá của nhà trường và thông qua các mem thân thuộc của 4r .Nếu mem hoạt động không tích cực ở 4r nhưng có điểm rèn luyện tại trường cao thì điểm số sẽ không bị ảnh hưởng nhiều . Ngược lại , nếu mem có điểm rèn luyện tại trường thấp thì nó sẽ làm ảnh hưởng đến điểm rèn luyện chung của mem đó trong 4r .



18 Tháng Mười, 2006, 11:00:14 PM
Reply #18
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 454
  • Điểm bài viết: 6
Tuy nhiên ở đây có 1 số bất cập

+ Thang điểm để cho mod và admin đánh giá mem sẽ dựa trên cơ sở nào , không lẽ cứ cho điểm nhiều lần 7, 8  , 9 ... rồi lấy điểm trung bình cộng làm điểm đánh giá hay sao

+ Việc tính điểm như trên .... quá rắc rối (em cộng nhận) mà có nhiều công đoạn không phải dễ dàng gì để kiểm soát và thống kê được . Em nghĩ nếu các anh chị chỉnh sửa được các ki thuật để cho việc tính toán những cái đó do máy tính làm thì sẽ tốt hơn

+ Còn nhiều cái khác nữa nhưng em quên rồi , để khi nào em nhớ , em sẽ edit lại

+ Việc chọn ra 100 mod và admin có khả năng châm điểm cho các mem cũng không phải lad điều dễ dàng ==> có thể tăng lên thành 120 , nếu mem nào có trên 100 người chấm thì sẽ bỏ ra số người chấm dư x bằng cách bỏ đi x con số điểm tương ứng


Như vay , tới đây , ta đã có được điểm giá về đạo đức của 1 mem trogn 4r và trong XH . Gọi giá trị này là Z ( Z <10), giá trị điểm số trung bình năm học của mem là L (L<10), giá trị điểm số của việc hoạt động tích cực tại 4r là R (R<10). Từ đây , ta sẽ rút ra được giá trị cần tìm để làm thước đo cho việc thi đua giữa các mem là :M = (Z + R) x 2L . Giá trị R + Z sẽ thể hiện vai trò của 1 mem trong 4r , giá trị L được nhân 2 để thể hiện tầm quan trọng của việc học tap so với hoạt động ở 4r , tuy nhiên tỉ lệ giữa 2 cái không quá xa . Dẫu x giữa (Z+R) với 2L thể hiện điều anh dok từng nói . Nó sẽ làm cho giá trị M thay đổi và M sẽ max khi Z+R=2L . Khi đó 1 mem sẽ được gọi là cân đối trong việc sắp xếp công việc giữa 4r và việc học tập (hơi nghiêng về học tập 1 chút).

Như vậy , giá trị L đã rõ , còn giá trị về sự tích cực hoạt động của mem tại 4r . Giá trị này cũng sẽ được tính tương tự như giá trị Z ở trên . Tuy nhiên , nó sẽ là trung bình cộng của 2 việc Online và Offline . Tuy nhiên , do các mem chủ yếu còn nhỏ tuổi , hoặc đnag là SV , HS , việc đi off dẫu có thiết thực nhưng sẽ không thực tế đối với các mem ở xa ,ở nước ngoài và các mem có những lí do đac biệt để không tham gia . Vậy nên chăng ta sẽ chia tỉ lệ này ra thành On/On/Off = 10/50/50 . Về 50 điểm Offline dành cho Công tác HDXH. Thang điểm này sẽ do BCH của tổ chức NVT tại 3 miền cho điểm . Đối với thang điểm này , BCH NVT sẽ xem xét lại danh sách các thnàh viênc của 4r tại khu vực miền mà mình quản lí , xem xét về mức độ tích cực , đông góp , họat động và chấm cho họ thang điểm từ 1 đến 10 . Mỗi miền sẽ có 5 người trong BCH NVT đại diện cho khu vực đó chấm điểm này . Thật ra , các HDXH không có quá nhiều mem tham gia , chỉ độ vài chục người nên việc chấm điểm trực tiếp cho các mem anỳ cũng đơn giản hơn ít nhiều :) .Vvà điều đó cũng thể hiện sự quan tâm của BCH đối với các mem mà mình quản lí trong khu vực. Về 50 điểm Online danh cho CT HDXH , thang điểm này sẽ do 5 anh chị đại diện cao nhất cho BCH NVT sẽ trực tiếp cho điểm . Tương tự như trên , việc chấm điểm này cũng thể hiẹn sựu quan tâm của những người quản lí NVT đối với các thành viên do minh nắm giữ .Đương nhiên , ai không tham gia sẽ không điểm .

Về 100 điểm Online dành cho các hoạt động tham gia post bài có ích trong 4r .Ta sẽ lại chia nhỏ ra theo 10 box nhỏ . Box Olympus(1) , Box Toàn(2) , Box Hóa + Hóa Online (3) , Box Vật Lý + VLV (4) , Box Sinh + Bi20 (5) , Box văn + VHO (6), Box KHXH + KXO (7) , Box Ngoại Ngữ + EGO (8) , Box CNTT + các hoạt động của olympiamuzic (9), Nhóm box Giải Trí(10) . Mỗi box sẽ tự đưa ra cách đánh giá và thang điểm của riêng box mình (cao nhất là 10 điểm , thấp nhất là không cho điểm), sau đó chấm điểm các mem hoạt động trong box một cách đầy đủ và gui KQ chấm lên cho ban quan trị . Các điểm số này có thể là giá trị trung bình của nhiều lần chấm khác nhau , có thể là số lẻ như 8,7 - 9,3 , v.v... , không bất buộc phải là 7 hay 8 tròn trĩnh . Tuy nhiên , vì là không ai có thể 100% tham gia hoạt động ở tát cả các bõ được . Do đó , sau khi có bảng điểm từ 10 box nhỏ . Ví dụ như là A , B , C , D , E , F , G , H , I , J . 3 giá trị lớn nhất là A > B > C > ....


ta sẽ tính như sau : X = 10(4A + 3B + 2C + D + E + F + G + H + I + J)/16

ta làm thế là để lấy điểm ở box ta hoạt động nhiều bù trừ cho các số điểm thấp ở những box mà ta không hoạt động . Chia cho 16 để lấy giá trị trung bình . Nhân lên cho 10 để ra 1 con số 0 < X < 100 .

Trên đay là toàn bộ ý tưởng của em , em hi vọng , ít nhiều cúng đóng góp được 1 cái gì đó , còn bay giờ :D :D :D , em mỏi tay quá rồi :D :D :D
« Last Edit: 18 Tháng Mười, 2006, 11:10:48 PM by anacodam »

20 Tháng Mười, 2006, 06:47:57 PM
Reply #19
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 882
  • Điểm bài viết: 81
    • Doãn Minh Đăng
Tóm tắt mô hình tính điểm của anacodam đề xuất:

+ Bài phía trên:

- van de: o truong PT & mot so truong DH chua co diem ren luyen => dung hòa điểm rèn luyện ở trường và ở forum vào một cột.

- them diem "dao duc o 4r": do cac thanh vien co uy tin danh gia, thuc ra "diem dao duc" the hien moi quan he trong forum, A(- [50;100]

- chon ~100 thanh vien uy tin (~mod) de tao nen cot diem A, mod nao khong biet thanh vien, thi cho diem tu dong vao thay (diem tu dong = 0.3)

- "diem ren luyen tong cong": ket hop giua diem ren luyen forum va diem ren luyen o truong DH, 10Z=(Y+A)/2, voi Y(- [0;100], A(- [50;100], Z(- [2.5;10]

+ Bài sau:

- diem thi dua M = ket qua cua (diem ren luyen tong cong Z & diem tich cuc o forum R & diem hoc tap L)

- cong thuc: M = (Z + R) o 2L

- cach tinh diem tich cuc trong 4r: R = trung binh cong: (diem bai post tot, do cac mods danh gia (max 100) & hoat dong tinh nguyen online do NVT phu trach (max 50) & hoat dong offline do NVT phu trach (max 50)) / 200. R(- [0;10]
---

Tớ nhận xét về hệ thống tính điểm thi đua do anacodam đề nghị:

- đề xuất kết hợp điểm rèn luyện ở trường & điểm mối quan hệ ở forum là ý tốt, giúp giảm nhẹ ảnh hưởng của việc một số trường không tính điểm rèn luyện.

- dùng công thức M=(Z+R) x 2L, trong đó dấu "x" biểu thị một phép toán giữa 2 phần tử (ở đây là phép toán tính "khoảng cách hình học" được dok đề cập ở trên), nhìn là biết kiểu ký hiệu ở trường ĐH rồi, giỏi ;) Dấu "x" được tớ viết lại bằng dấu "o" để ai đọc lướt qua không nghĩ đó là phép nhân.

- theo cách đánh giá này, các mod sẽ đánh giá 2 lần cho một thành viên (trong điểm đạo đức forum & điểm đánh giá chất lượng bài viết đóng góp cho box), như vậy có sự trùng lặp. Xét chung thì cả 2 điểm này đều có vai trò không cao trong điểm thi đua chung, làm kỹ quá như vậy thì tốn công mod không đáng.

- công thức M=(Z+R) o 2L cho các điểm rèn luyện vai trò hơi lớn, theo tớ thì nên sửa thành M=(Z+R) o 4L, như vậy thành viên chăm chỉ học tập hơn.
---

Mô hình tính điểm của mình được tính chu đáo hơn một chút rồi đấy. Khi chúng ta đưa hệ thống đánh giá kiểu "khen - chê" hoạt động trở lại thì sẽ dùng nó để tạo ra cột điểm R (R tính điểm tự động theo các đánh giá của thành viên đủ-uy-tín-để-cho-điểm; bỏ đi sự đánh giá bằng cách nhận báo cáo từ các mod, từ BCH NVT, thay vào đó thì R sẽ được chỉnh sửa một chút bằng các "điểm thưởng" và "điểm phạt" nếu các mod/NVT gửi yêu cầu).

Tớ tổng hợp ưu điểm của các cách đánh giá và sẽ phân tích lại sau.

20 Tháng Mười, 2006, 11:16:02 PM
Reply #20
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 882
  • Điểm bài viết: 81
    • Doãn Minh Đăng
Tớ lập sơ đồ chuẩn bị tính điểm ở đây.

Trong các điểm cấu thành:

- L, Y: lấy từ bảng điểm ở trường ĐH
- R: lấy từ hệ thống cho điểm "khen - chê"
- A: chưa biết làm cách nào cho tự động, mà cái này có thể gây phản tác dụng nếu nó có hệ số cao, còn nếu nó có hệ số nhỏ thì có thể tính chuyện bỏ đi (nếu không làm tự động được).

16 Tháng Mười Hai, 2006, 04:58:09 PM
Reply #21
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 170
  • Điểm bài viết: 8
hee,o BKHN không có điểm rèn luyện,chỉ xét kết quả học tập cho trugn thực và khách quan,tính sao đây

17 Tháng Mười Hai, 2006, 08:13:22 PM
Reply #22
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 1446
  • Điểm bài viết: 30
  • Cô Tiên Xanh - Phong Thần Hội
Hìhì, thêm một câu hỏi nhỏ của em nữa: chương trình thi đua này có bắt đầu từ đợt học kỳ này không ạ :D

17 Tháng Mười Hai, 2006, 08:31:56 PM
Reply #23
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 6354
  • Điểm bài viết: 416
Mọi người cho em hỏi 1 xíu ạ :D thế các anh các chị quên mất lũ HS (THPT; THCS) bọn em rồi ạ? Tụi em cũng đi học, cũng thi đua, cũng có điểm tổng kết, bọn em tham gia diễn đàn với số lượng cũng không phải là số ít. Thế bọn em cũng cần có 1 chương trình thi đua học tập cho HS Olympia chứ ạ ;) Nếu chỉ tính thi đua cho SV thì em thấy tụi em .... thiệt thòi quá hà! :D Anh dok ơi, em đề nghị là nên có 1 chương trình thi đua cho cả HS nữa ạ :) Tụi em cũng muốn thi đua nhau học tập mà ^^
:)
http://tailieuvietnam.net/forum/index.php?topic=2973.0
Hìhì, thêm một câu hỏi nhỏ của em nữa: chương trình thi đua này có bắt đầu từ đợt học kỳ này không ạ :D
Đúng là bắt đầu được tính từ học kỳ này
hee,o BKHN không có điểm rèn luyện,chỉ xét kết quả học tập cho trugn thực và khách quan,tính sao đây
Đối với trường hợp BKHN thì vui lòng ghi rõ tên trường, BTC sẽ chỉ xét điểm trung bình chung học tập thôi, để tạo sự công bằng đối với các SV khác :D

09 Tháng Mười Một, 2008, 04:31:57 PM
Reply #24
  • Thành viên box Sinh
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 101
  • Điểm bài viết: 2
  • Mymosapudica
Chương trình này không được thực hiện ạ?


dok: Nó được thực hiện, là giải thưởng Edison đó em.
« Last Edit: 31 Tháng Một, 2009, 12:57:33 AM by dok »