Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Chương trình thi đua cho SV Olympia  (Read 10923 times)

08 Tháng Mười, 2006, 04:34:19 PM
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 1446
  • Điểm bài viết: 30
  • Cô Tiên Xanh - Phong Thần Hội
Em có một thắc mắc, nếu đã là giải thưởng khích lệ tinh thần học tập của các member thì tại sao chỉ gói gọn ở mức giải thưởng quốc gia và điểm thi của kỳ thi ĐH. Ai ai cũng biết vào ĐH mà kiếm được một mức điểm thuộc dạng khá-giỏi-xuất sắc, nhất là những bạn học ở các trường ĐH lớn, điểm đầu vào cao thì lại càng khó hơn, vậy tại sao không mở rộng ra luôn để bà con SV cũng thi đua học tập tốt và giải sẽ có ý nghĩa hơn một chút ^^

08 Tháng Mười, 2006, 07:51:01 PM
Reply #1
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 882
  • Điểm bài viết: 81
    • Doãn Minh Đăng
Ừ, nếu mở một giải thưởng cho SV thi đua thì càng tốt đấy! Nhưng với SV thì không nên chỉ dừng ở việc xem kết quả học tập em nhỉ? Giai đoạn ĐH thì phải trưởng thành toàn diện, trong đó yếu tố hoạt động & hòa nhập xã hội góp phần không nhỏ :) Em nghĩ nên chia tỉ lệ thành tích học tập / thành tích hoạt động như thế nào?

08 Tháng Mười, 2006, 08:04:05 PM
Reply #2
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 1446
  • Điểm bài viết: 30
  • Cô Tiên Xanh - Phong Thần Hội
Thông thường trong trường ĐH có phần điểm đánh giá rèn luyện :) và điểm rèn luyện đó thường ở mức từ 0 -> 1. EM không rõ các trường khác thế nào, chứ ở trường em thì cái bảng điểm gồm có hai mục, một mục là điểm trung bình học tập, còn một mục là điểm trung bình chung, tức bao gồm điểm trung bình học tập cộng với điểm rèn luyện. Chẳng hạn như em ở HK1 thì được cộng 0,5 đ rèn luyện nên nhờ thế cũng lên được hơn 7 phẩy :( (xấu hổ quá) Nếu như cách cung cấp bảng điểm các trường đều như thế thì hay quá! Ngoài ra ta còn có thể xem xét đến các chức vụ thành viên làm trong lớp, khoa, hội SV... hoặc đựơc cấp các bằng khen của thành Đoàn trong công tác Đoàn, ở trong 4r thì em cũng biết kha khá các member hoạt động khá mạnh đấy ạ :)

08 Tháng Mười, 2006, 08:31:04 PM
Reply #3
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 882
  • Điểm bài viết: 81
    • Doãn Minh Đăng
Có lẽ cách tính điểm chung của mình cũng nên đơn giản, áp dụng luôn mô hình điểm trung bình chung = điểm trung bình học tập + điểm hoạt động cho tiện.

Với các trường ĐH không có mô hình cộng điểm rèn luyện vào điểm trung bình chung -> áp dụng cách tính điểm rèn luyện của một trường ĐH cùng ngành tương đương (cái tương đương này mình chưa bàn kỹ, ví dụ đơn giản là ĐH KHXHNV TPHCM == ĐH KHXHNV Hà Nội), ta tính điểm rèn luyện (tương đương) của SV trường đó.

Thêm một nhóm điểm về hoạt động ở cộng đồng Olympia nữa ;), có thể dẫn đến kết quả chung để so sánh:

Điểm thi đua SV Olympia = Điểm TB kết quả học tập + alpha*Điểm TB rèn luyện ở trường ĐH + beta*Điểm hoạt động ở Olympia

Các hệ số alpha, beta sẽ thể hiện mức độ quan trọng của 3 điểm trên, ta bàn thêm từ từ thì ấn định 2 hệ số đó. (đối với trường ĐH, có thể thấy là alpha=1 và beta=0 :) )

Giải thưởng này mỗi năm xét 1 lần vào dịp hè luôn nhỉ?

(quên: chưa tính điểm cộng cho các kết quả SV NCKH, bằng khen công tác Đoàn)

08 Tháng Mười, 2006, 09:26:14 PM
Reply #4
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 6354
  • Điểm bài viết: 416
Về điểm rèn luyện thì đó là quy định chung của Bộ, trường nào cũng có cả mà thôi. Còn alpha theo em cho 1 quách (vì làm sao ta có thể xác định thực hư được). Beta thì phải đợi lúc nào anh dok thêm chức năng thank vào thì dễ xác định hơn. Chứ 4rum có trên 1000 members thì khó lòng nắm bắt được hết lắm

08 Tháng Mười, 2006, 09:40:38 PM
Reply #5
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 882
  • Điểm bài viết: 81
    • Doãn Minh Đăng
Kể ra điểm gắn với beta không chỉ phụ thuộc vào việc có nhiều người cảm thấy bài viết của thành viên đó có ích hay không. Vì điểm hoạt động này còn bao gồm phần hoạt động offline nữa -> ta có thể chia điểm này thành một số bộ phận:

3. Điểm hoạt động Olympia

3.1. Tổ chức hiệu quả một số hoạt động offline: đánh giá bằng việc nhận feedback của người tham gia hoạt động đó
3.2. Tham gia tích cực một số hoạt động offline: đánh giá vai trò của thành viên trong việc chuẩn bị, thực hiện hoạt động
3.3. Tổ chức hiệu quả một số hoạt động online: ngoài việc tổ chức box (với vai trò MOD), còn có các cuộc thi ĐVTT, các dự án như MUZIC, thư viện đề thi... -> ta cho điểm trọng số của các hoạt động này, ok?
3.4. Tham gia tích cực một số hoạt động online: chỗ này có bao gồm cả điểm đánh giá chất lượng bài viết (ta sẽ không dùng chức năng "Thank" mà dùng chức năng "Khen / Chê" giống như lúc trước, chức năng "Khen / Chê" mới đã được thử nghiệm xong, chưa áp dụng :) )

11 Tháng Mười, 2006, 08:15:16 AM
Reply #6
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 882
  • Điểm bài viết: 81
    • Doãn Minh Đăng
Hôm nay tớ học một bài về cách xác định "độ tốt" của một giá trị, trong bài toán ra quyết định nhiều tiêu chí. Đang học thì nghĩ có thể áp dụng nó vào chương trình thi đua này, cảm thấy học thú vị hơn hẳn ;) Áp dụng được ở cách tính điểm thi đua:

Ta sẽ dùng cách tính điểm thi đua gọi là "khoảng cách hình học".

Giải nghĩa:

- xét một thành viên A tham gia thi đua có 2 cột điểm là "điểm ở trường ĐH" và "điểm ở Olympia". Ta có thể chấm lên đồ thị vị trí của thành viên đó, "điểm ở trường ĐH" là x (trục hoành) và "điểm ở Olympia" là y (trục tung).

- giả sử với năng lực của A, có thể đạt được tổng cộng 16/20 điểm. Nghĩa là nếu A dành nhiều năng lực cho học tập, thì điểm ở trường ĐH cao hơn, nếu A hoạt động ở Olympia nhiều hơn thì điểm Olympia cao hơn, nhưng tổng đều là 16.

- ta thử so sánh 2 cách tính điểm:

1/. Điểm thi đua tổng cộng của A = x + y

2/. Chỉ số thi đua của A = sqrt((10-x)^2 + (10-y)^2) (ý nghĩa trên đồ thị: khoảng cách hình học giữa điểm đó và điểm cực đại (10,10))

Do năng lực của A là cố định (16), nên theo cách tính 1, dù A dành nhiều thời gian cho trường ĐH hơn hay nhiều thời gian cho Olympia hơn, điểm của A vẫn không đổi.

Với cách tính 2, chỉ số thi đua của A càng nhỏ càng tốt (<=> A càng gần với giá trị lý tưởng: cả 2 cột điểm đều là 10). Với x+y=16 thì chỉ số đó đạt giá trị nhỏ nhất khi x=y (dễ thấy qua định lý Cauchy). Lợi ích của cách tính này là: để đạt chỉ số thi đua có lợi nhất, A phải biết cách phân chia năng lực hợp lý. Theo cách này, người giành được giải cao nhất sẽ là người có tổng năng lực (tức x+y) cao và có sự phân chia năng lực đồng đều giữa hoạt động ở trường ĐH và ở Olympia (tức x=y).  :)

Chúng ta khuyến khích mọi thành viên phát triển toàn diện, không mong muốn trường hợp họ xao nhãng việc học để hoạt động ở Olympia => theo cách tính điểm 2 sẽ hay hơn ;)

Hệ số beta được áp dụng trước khi đạt được y (y=beta*y1). Cho beta=1/4, tức là để đạt được 1 điểm ở giá trị y thì thành viên bỏ ra năng lực tương đương 4 điểm ở giá trị x (vậy dành công sức cho x được lợi hơn), đồng nghĩa rằng ta đánh giá yếu tố ở trường ĐH quan trọng bằng 4 lần yếu tố hoạt động ở Olympia.

(nếu beta=1, mình vẽ các "đường đẳng năng lực" thì nó sẽ là hình tròn có tâm là gốc tọa độ, còn áp dụng beta khác 1 sẽ làm cho hình tròn biến thành hình ê-lip, mặt phẳng tọa độ được co giãn theo trục y ;) )

---
Personal tags: fuzzy logic, Euclidean distance
« Last Edit: 20 Tháng Mười, 2006, 06:57:19 PM by dok »

11 Tháng Mười, 2006, 01:54:21 PM
Reply #7
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 704
  • Điểm bài viết: 42
  • sant'love
    • Vật lý sư phạm.

 Cái điểm rèn luyện đó chỉ có tác dụng ở trường SP thôi, nhiều đứa bạn tớ ở trường khác chưa bao giờ nhìn thấy mặt điểm rèn luyện là như thế nào ...

12 Tháng Mười, 2006, 12:35:21 PM
Reply #8
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 1446
  • Điểm bài viết: 30
  • Cô Tiên Xanh - Phong Thần Hội
Ơ, sao lạ thế, em đâu ở trường SP nhưng cũng biết điểm rèn luyện của em mà? Cả các bạn trong khối ĐHQG đều được có một cái phiếu đánh giá rèn luyện cả, sau đó cuối kỳ xin cấp bảng điểm sẽ thấy có 2 cột điểm, một cột thấp do không tính điểm rèn luyện vào, và một cột điểm cao hơn, từ đó suy ngược ra được phần điểm rèn luyện là bao nhiêu (quy từ số thập phân qua tỉ lệ 100)

16 Tháng Mười, 2006, 09:13:51 PM
Reply #9
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 143
  • Điểm bài viết: 5
  • Nhóc & Ngốc
Một chút ý kiến về điểm rèn luyện ở trường ĐH: Điểm rèn luyện thì nếu thực hiện đúng thì trường nào cũng phải có, tuy nhiên việc tính điểm rèn luyện vào kết quả lại khác nhau, có những trường như trường SP chẳng hạn, điểm rèn luyện chỉ có tác dụng khi xét học bổng, còn nếu sinh viên đó không đủ điểm đạt học bổng thì đó chỉ là điểm để xét loại rèn luyện không mà thôi.
Nhưng theo công thức mà anh Đăng đã đưa ra:

Điểm thi đua SV Olympia = Điểm TB kết quả học tập + alpha*Điểm TB rèn luyện ở trường ĐH + beta*Điểm hoạt động ở Olympia

Thì điều này không ảnh hưởng. Để đỡ tranh cãi thì.

Điểm thi đua SV Olympia = Điểm Trần kết quả học tập + alpha*Điểm TB rèn luyện ở trường ĐH + beta*Điểm hoạt động ở Olympia

Cách tính điểm của anh Đăng cũng phức tạp tất nhiên kéo theo nó là sự đúng đắn và hợp lý cho chấm điểm thi đua, nhưng mỗi trường thì cách cho điểm sẽ khác nhau, thậm trí ngay từng khoa trong trường cũng không giống nhau rồi.
« Last Edit: 16 Tháng Mười, 2006, 09:16:31 PM by Vĩnh Bình »

17 Tháng Mười, 2006, 09:03:37 AM
Reply #10
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 6354
  • Điểm bài viết: 416
Làm sao lại khác được nhỉ, Bộ có hướng dẫn về tính điểm rèn luyện rồi mà Bình ???

17 Tháng Mười, 2006, 09:55:49 AM
Reply #11
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 143
  • Điểm bài viết: 5
  • Nhóc & Ngốc
Có chuyện gì lạ đâu Nhân, như trường tớ có quy chế riêng: nghỉ học, tính điểm, số bài kiểm tra cho từng môn, do thầy hiệu trưởng ký, khác hẳn với quy chế của Bộ, nhưng phải thực hiện theo quy chế của trường do thầy hiệu trưởng ký thôi.

17 Tháng Mười, 2006, 01:21:24 PM
Reply #12
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 6354
  • Điểm bài viết: 416
Vậy thì bỏ phần điểm rèn luyện đi, mỗi nơi mỗi khác. Cái kiểu phép vua thua lệ làng này cũng không mới lắm.
Còn điểm đóng góp cho forum thì chắc phải đợi admin thêm chức năng nào cho phép xác định việc này đã mới tiến hành được vậy :D
Cho phép em hỏi anh Đăng, khi nào thì dự án tính điểm cho SV mới đi vào hoạt động vậy, cần có thời gian cụ thể chứ tranh cãi thế này cũng dở lắm

17 Tháng Mười, 2006, 04:48:27 PM
Reply #13
  • Guest
Trường em là chả có cái điểm rèn luyệ đâu, cho nên tính thì không biết tính kiểu gì, thôi thì bỏ đi ạ :D
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thôi em lười chả thèm vào nik :)

17 Tháng Mười, 2006, 06:37:19 PM
Reply #14
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 882
  • Điểm bài viết: 81
    • Doãn Minh Đăng
Được sự quan tâm của nhiều thành viên nòng cốt, chủ đề này đã được tách ra để bàn luận, nay ta quyết định xây dựng và thực hiện chương trình này nhé! ;) Thanks các admin, mod & mọi người tham gia.

Tớ muốn lập một nhóm xây dựng chương trình để thực hiện một số việc như sau:

A- Thiết lập cách tính điểm thi đua Olympia (cái chúng ta đang bàn phía trên).
B- Thiết lập hệ thống giải thưởng, bao gồm các loại giải thưởng, tiêu chí nhận giải, danh hiệu được trao.
C- Làm một bản tin cập nhật về tiến trình chương trình thi đua, nhân đó thường xuyên nhắc mọi người phấn đấu.
D- Quảng bá chương trình cho mọi thành viên diễn đàn (và xã hội) quan tâm, vận động tài trợ.
E- Tiếp nhận ý kiến để cải tiến dần dần.

Mỗi nhóm A, B, C, D hoặc E sẽ có một người phụ trách, tạm gọi là nhóm trưởng, có vai trò tổ chức hoạt động bám theo công việc đó, và tổng hợp kết quả để báo cáo (theo deadline).

Tiến trình chung sẽ như sau, trong đó có dự trù deadline các hoạt động:

Hết tháng 10:
- Tập hợp đầy đủ ekip thực hiện, phân công rõ trách nhiệm và yêu cầu công việc của từng người, cách thức làm việc của bộ máy. (trưởng dự án)
- Đề xuất dự trù về cách tính điểm thi đua Olympia & các giải thưởng cho thành viên diễn đàn đóng góp ý kiến. (A trưởng, B trưởng)

Hết tháng 11:
- Công bố văn bản chính thức về cách tính điểm thi đua Olympia. (A trưởng)
- Công bố hệ thống giải thưởng. (B trưởng)
- Thực hiện 2-4 đợt của bản tin chương trình thi đua (hàng tuần hoặc cách tuần). (C trưởng)
- Thông tin cho những thành viên có liên quan trong diễn đàn biết đến chương trình thi đua. (D trưởng)

Hết tháng 12:
- Lập danh sách những bạn sinh viên tham gia thi đua. (D trưởng)

Hết tháng 1/2007:
- Công bố giá trị các giải thưởng, sau khi có kết quả vận động tài trợ. (D trưởng & trưởng dự án)
- Bản tin cập nhật được thực hiện hàng tháng (hoặc thường xuyên hơn). (C trưởng)

Trong vòng tháng 3/2007:
- Thực hiện bảng tổng kết thi đua học kỳ 1. (A trưởng)
- Quyết định và tiến hành trao giải. (B trưởng & trưởng dự án)


---
Tạm có dự trù như vậy. Admin dok sẽ làm trưởng dự án này, cần sự tham gia của tối đa 5 người nữa. Các anh em nhắm việc nào thích hợp thì đăng ký nhé! ;) Nếu ekip ít người thì sẽ có người kiêm nhiệm (thực ra việc cũng không nhiều, chỉ cần người phụ trách mỗi bộ phận biết chủ động tổ chức công việc là được).
« Last Edit: 17 Tháng Mười, 2006, 06:42:12 PM by dok »