Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Kiến thức Âm nhạc  (Read 7928 times)

02 Tháng Một, 2009, 12:08:27 AM
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 422
  • Điểm bài viết: 105
  • • Halcyon •
Topic này sẽ tổng hợp những kiến thức chung về âm nhạc. Để các bạn tiện theo dõi, sẽ có list ở đầu trang. List này sẽ chỉ rõ nội dung và số trang.

Mong được các bạn ủng hộ.
Thân


PIANO - 1
DANCING - 1
LỊCH SỬ CÁC ĐIỆU NHẢY - 1
« Last Edit: 02 Tháng Một, 2009, 12:32:05 AM by manutdno.1 »

02 Tháng Một, 2009, 12:09:58 AM
Reply #1
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 422
  • Điểm bài viết: 105
  • • Halcyon •
PIANO

Bài của zanld
Em rất thích Piano ,nhưng em không có hiểu biết gì về loại đàn này ,mà thậm chí em cũng rất ít được nghe nhạc Piano :"> .Em lập topic này mong mọi  người cho em những kiến thức nhất định về nó .Cám ơn mọi người nhiều ạ ! :-*



Bài của songbien

nếu bạn muốn tập đàn thì có thể mua quyển method rose về tập (chú ý cách để ngón tay và phải đặt đúng ngón theo số thứ tự ghi trên bản nhạc.
nếu ở Hà Nội thì có thể lên Tràng Tiền tìm sách,bây giờ sách học piano không nhiều vì mốt lag guitar nhưng nếu tập được trong method rose thì thực hành trên piano hay keyboard đều không có gì khó khăn cả vì method rose khá cơ bản,bạn có thể tự học được
chỉ lưu ý khi đặt ngón tay xuống đàn phải đặt ngón vuông góc với phím đànbawngf cách nâng cao cổ tay để lực ấn là mạnh nhất,không được lên gân tay hay vai,nói chung trong methos rose kèm theo mỗi bài học là một lời dặn dò về thao tác kỹ thuật
chúc bạn thành công



Bài của Sonata

Q có một cậu bạn cùng lớp, đánh đàn cực đỉnh, tên là Lộc. Ba của Lộc là mục sư bên đạo Tin lành. Con của mục sư thì phải biết đàn nên bạn Lộc ấy học đàn từ hồi nhỏ. Những lần tập văn nghệ của lớp tớ, tớ thường năn nỉ bạn Lộc đàn cho tớ nghe hết từ bài này sang bài khác, từ nhạc cổ điển, thánh ca, cho đến những đoạn nhạc mà bạn ấy nghĩ ra. Thú thật là nghe không biết chán. Và bạn ấy sống trong nhà thờ thì đương nhiên có cây piano. Những lần Lộc đàn cho tớ nghe chủ yếu trên cây Or hai ngăn phím, nên chỉ có 2 lần tớ được nghe bạn ấy chơi piano. Phải nói là rất tuyệt! Từng ngón tay lướt nhẹ trên phím đàn, có thể nói là ấn tượng khó phai, ăn đứt hình ảnh của Olympian Thái Bảo trên tivi ngày nào :))  Bạn ấy còn có thể bịt mắt đánh đàn, hôm trước lớp tớ giao lưu với lớp khác bạn ấy đã bịt mắt chơi đàn trước sự ngưỡng mộ của nhiều người - trong đó có tớ :)) :))

Mà có lẽ tớ sẽ không có nhiều dịp để nghe bạn ấy đàn. :) Chỉ những lúc tập văn nghệ thôi, mà bây giờ mùa văn nghệ đã qua, có lẽ chờ đến năm sau. Năm sau có lẽ bạn ấy sẽ còn chơi đàn điêu luyện hơn nữa. Sau này ra trường rồi, không biết trong số những người bạn mới của tớ có ai chơi đàn hay như thế không? Mà cũng tuỳ người thôi, cho dù có gặp nhưng không biết tớ có cảm thấy thú vị như vậy nữa hay không. Tớ cũng có đứa bạn chơi đàn cũng hay nhưng nhìn vào không hề có một chút cảm xúc, cứ như thể nó chơi đàn chỉ để chơi, chơi cho biết chứ không phải thoả mãn đam mê.

Nhạc cổ điển luôn mang lại cho tớ những cảm xúc thú vị, đặc biệt là độc tấu piano. Cảm ơn bạn Lộc, rất nhiều! (có lẽ bạn không bao giờ đọc được cái bài viết này nhưng tớ vẫn post. Vì rằng, tớ rất ngưỡng mộ bạn :) )


02 Tháng Một, 2009, 12:13:15 AM
Reply #2
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 422
  • Điểm bài viết: 105
  • • Halcyon •
DANCING

Bài của quangson

Cha Cha Cha

Xuất hiện trên các sàn nhảy ở Mỹ từ năm 1950, có nguồn gốc ở Cuba được phát triển từcác điệu nhảy Rumba & điệu Mambo. Là một điệu nhảy vui vẻ, hạnh phúc, vô tư, khiêu gợi & tán tỉnh theo nhịp nhạc sôi nổi mang đậm chất Latin với những nhạc cụ thô sơ, nghe âm nhạc ta thấy âm hưởng của bước đi “ Cha Cha Cha ” rất sôi động hấp dẫn. Có thể nói Cha Cha Cha là điệu nhảy phổ biến nhất trong các điệu nhảy Latin

Sự chuyển động của điệu nhảy Cha Cha Cha với chuyển động của Rumba Nhưng Cha Cha Cha có tốc độ nhanh hơn nên bước đi nhanh hơn dứt khoát hơn.
Sự khác nhau đó là 3 bước Cha Cha Cha có đặc trưng riêng.
Chuyển động : Nhanh, bén
Biểu cảm : Vui vẻ, sống động, láu lỉnh, nghịch ngợm
Sắc thái : Đùa cợt, ve vãn.
Màu sắc trang phục : Lấp lánh Loại nhịp nhạc : 4/4 (4 phách đều nhau, nhưng ở đây có sự nhấn vào phách 4 của nhịp trước & phách 1 của nhịp kế tiếp tạo nên 3 tiếng “ Cha Cha Cha ” = 4 a 1 của 2nhịp kế tiếp )
Nhịp điệu : 128 Nhịp / PhútTốc độ : 30 – 32 Nhịp / Phút
Phách mạnh : 1 và 3 ( 1 mạnh hơn 3 )
Nâng hạ thân : Không có
Nhịp điệu cơ bản : Chậm Chậm Nhanh Nhanh Chậm
Bước nhảy cơ bản : ( Phương pháp đếm 2 3 4& 1 / 2 3 4& 1 )o
 Kỹ thuật nhảy 3 bước Cha Cha Cha : Tại chỗ, sang ngang, tiến, lui & quay. o

Don't Cha
Shall we dance



Điệu nhảy Mambo

NO FACE NO NAME NO NUMBER

Love is like the ocean, burning in devotion
When you go, go, go, oh no
Feel my heart is burning, when the night is turning
I will go, go, go, oh no
Baby I will love you
Every night and day
Baby I will kiss you
But I have to say
Refrain:
No face, no name, no number
Your love is like a thunder
I'm dancing on a fire, burning in my heart
No face, no name, no number
Oh girl I'm not a hunter
Your love is like desire, burning in my soul
No face, no name, no number
Oh love is like a thunder
Oh love is like the heaven, it's so hard to find
No face, no name, no number
Oh girl I'm not a hunter
Your love is like a river, flowing in my mind

Feel your dreams are flying, dreams are never dieing
I don't go, go, go, oh no
You're eyes tells a story, baby oh don't worry
When you go, go, go, oh no
Baby cause I love you
Forever and today
Baby I will kiss you but I have to say ...
No face, no name, no number ...

Nghe nhạc và download tại đây:
http://no-words.com/2004/11/modern-t...o-face-no.html
http://duytrinh.com/database/ModernTalking/2000_Year_Of_The_Dragon/www.langnghe.net_08_-_No_Face_No_Name_No_Number_(Modern_Talking).wma
http://langnghe.net/music/#Play,10449

02 Tháng Một, 2009, 12:17:07 AM
Reply #3
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 422
  • Điểm bài viết: 105
  • • Halcyon •
LỊCH SỬ CÁC ĐIỆU NHẢY

Bài của quangson


Sự ra đời của nhạc Salsa

Vào cuộc cách mạng Fidel Castro năm 1959 tại Cuba, rất nhiều nhạc sỹ và nhạc công đã chạy sang Mỹ. Tại thành phố New York, âm nhạc Cuba trở nên hoà trộn với các thể loại nhạc từ Puerto Rico và Mỹ thông dụng khác. Phong cách nhạc mới, do các nhóm nhạc công mới đã tạo một làn sóng mới trong các CLB nhạc Latin. Các nhạc cụ và âm thanh mới bắt đầu được biết đến, điều này tạo ra một sự biến đổi rất mới và rất cuồng nhiệt với thể loại nhạc Mambo. Trombone đã tìm thấy một vị trí mới bên cạnh trumpet, làm nhạc nghe có tiếng đồng hơn. Các nhạc cụ truyền thống được áp dụng nhằm hỗ trợ cho phần tạo nhịp. Thứ âm nhạc này đã rất cuồng nhiệt, cổ điển và trở nên vô cùng nổi tiếng. Sau đó, vào những năm 1960 khi The Beatles nổi lên, cái bong bóng âm nhạc này tan biến và sự thông dụng của âm nhạc Latin đã giảm xuống từ Bắc Mỹ đến Châu Âu. Phải làm gì đó để khôi phục lại sự đam mê cho âm nhạc Latin, vậy là vào đầu những năm 70, Fania records vì muốn tìm cách lăng xê các nhạc sỹ và âm nhạc của mình đã bắt đầu nghĩ đến vấn đề này. Lúc ấy họ cần tìm được 1 cái tên cho nhạc phẩm của mình, một cái tên để thu hút sự chú ý của thị trường. Vậy là "Salsa" đã ra đời.

Điệu nhẩy Salsa:

Điệu nhẩy Salsa là sự kết hợp của nhiều điệu nhẩy la tinh và Afro-Caribbean. Tuy nhiên điệu nhẩy Salsa phần lớn được chuyển hóa từ bước nhẩy Mambo cơ bản với những tương đồng trong footwork và âm nhạc. Cả hai điệu nhẩy này đều được thực hiện với sáu bước nhẩy trên 8 phách nhạc.

Các phong cách Salsa phổ biến

Phong cách N.Y - L.A:Chúng ta biết đến sự phát triển của Salsa ở hai thành phố lớn của Mỹ là New York và L.A. Ở N.Y các vũ công Salsa bước vào phách một và lùi vào phách sáu, nhưng ở L.A các vũ công lại bước vào phách một và lùi ở phách năm. Tuy nhiên còn có nhiều nơi khác như ở Cuba, Puerto Rico, Columbia, Miami và cộng hòa Dominica với những phong cách chơi Salsa rất đặc trưng của từng nơi. Tuy nhiên không có phong cách nào được cho là tốt hơn, đơn giản chỉ là khác biệt và Salsa vẫn phát triển trên toàn thế giới như một hiện tượng.

Phong cách Cumbia:Sự khác biệt với các phong cách Salsa khác là nó không có bước tiến trong bước cơ bản, nó chỉ có một bước sang ngang với hai bước lùi ở phách 3 và phách 7.


Phong cách Casino Rueda:Là phong cách Salsa đặc trưng của Cuba và điệu nhẩy đường phố này xuất hiện ở Cuba từ những năm 50. Rueda có nghĩa là "bánh xe", còn Casino nói đến những bước quay và bước chân của điệu nhẩy Salsa. Casino Rueda là một nhóm nhẩy trình diễn thành một vòng tròn, điệu nhẩy do trưởng nhóm dẫn dắt bằng cách ra khẩu lệnh hoặc ra tín hiệu bằng tay, khi đó các đôi nhẩy sẽ thực hiện những bước quay, di chuyển hoặc đổi bạn nhẩy (không phải là một bài nhẩy được học thuộc lòng)


Cha cha cha

Có lẽ Cha Cha Cha là điệu nhảy phổ biến nhất trong các điệu nhảy Latin. Đó cũng là điệu nhảy mà nhiều người thích học đầu tiên. Tiền thân của Cha Cha Cha là điệu nhảy Mambo. Tên gọi Cha Cha Cha là do bắt chước tiếng giày gõ trên mặt sàn của phụ nữ trong khi nhảy. Cha Cha Cha xuất hiện đầu tiên ở Châu Mỹ và rồi du nhập vào Châu Âu cùng lúc với tiền thân của nó là Mambo. Sau đại chiến thế giới lần II, Cha Cha Cha đã gạt Mambo sang một bên và thực sự phổ biến vào năm 1956.

Do nguồn gốc của nó, nhạc Cha Cha Cha phải được chơi thật đam mê và rất phóng khoáng và cùng với đặc điểm “gằn” (staccato) đã giúp cho người nhảy dễ đem đến cho cử tọa một bầu không khí thoải mái, nghịch ngợm. Thêm nữa hầu như các nhạc công có thể chơi tất cả các bản nhạc quen thuộc theo tiết tấu Cha Cha Cha. Điều này khiến cho điệu nhảy càng thêm thích thú. Gần đây có ý kiến rút gọn tên Cha Cha Cha thành Cha Cha.



CÁC ĐIỆU NHẢY WALTZES

Xuất xứ: ngoại ô thành phố Viên và một số vùng nước Áo.

Tư thế: là điệu nhảy đầu tiên được nhảy trong tư thế đối diện ôm sát nhau, trở thành tiêu chuẩn cho nhiều điệu nhảy phát triển từ thời kỳ đó.

Âm nhạc: những năm 1830, 2 nhà soạn nhạc Áo Franz Lanner và Johann Strauss, đã mang đến cho nhạc Waltz một sự thay đổi lớn, đưa tốc độ nhạc tiêu chuẩn lên rất nhanh, tới 55-60 nhịp/phút.

Biến thể: ở Mỹ vào những năm cuối của thế kỷ 19 xuất hiện những giai điệu nhạc Waltz mới với tốc độ chậm hơn thay thế cho những bản nhạc Vienna quen thuộc. Có 2 biến thể mới là Boston và Hesitation. Boston nhanh chóng biến mất khi đại chiến thế giới lần thứ nhất xẩy ra để rồi khi chiến tranh kết thúc biến tướng theo 2 hướng thành American Waltz và English Waltz

ĐIỆU NHẢY QUICKSTEP

Nguồn gốc: từ điệu nhảy Foxtrot.

Phát triển: Trong những năm 1920, nhiều ban nhạc chơi Foxtrot rất nhanh. tới 50 nhịp/phút, khiến cho nhiều bước nhảy của Foxtrot không thể nhảy được . Đôi nhảy người Anh Frank Ford và Molly Spain đã nhảy trong cuộc thi ''Star'' Championships năm 1927 một phiên bản của điệu nhảy FOXTROT NHANH VÀ CHARLESTON không có những động tác đầu gối đặc trưng của Charleston và khiến nó từ một điệu nhảy đơn thành một điệu nhảy hai người. Năm 1928/1929, Quickstep đã được định hình với những bước chassé.

ĐIỆU NHẢY FOXTROT


Xuất xứ: Harry Fox là người đưa điệu nhảy Foxtrot ra “trình làng” ở New York vào năm 1913

Âm nhạc: ban đầu, tốc độ Foxtrot nhanh hơn bây giờ và không chặt chẽ lắm, có thể từ 40 đến 50 nhịp/phút phụ thuộc vào ý thích của người chỉ huy dàn nhạc. Mãi tới khi ban nhạc của Victor Silvester bắt đầu ghi âm, tốc độ của Foxtrot mới được ổn định.

Phát triển: Foxtrot được đưa sang châu Âu từ trước Đaị chiến thế giới lần thứ nhất. Các vũ sư nước Anh và châu Âu không mấy thiện cảm với tính chất phóng khoáng của nó đã chỉnh trang ít nhiều và đưa ra một phiên bản mới là Slow Foxtrot, với những bước nhảy dài, mềm mại, và những kỹ thuật cơ bản tồn tại cho đến ngày nay.

ĐIỆU NHẢY TANGO

Xuất xứ: gần cuối thể kỷ 19, tại thành phố Buenos Aires, Argentina

Phát triển: đầu những năm 1900, một điệu nhảy Tango được những người nhập cư Argentina du nhập sang Pháp. Với sự tham gia của quần áo cầu kỳ, những phòng nhảy sang trọng và trữ tình, dàn nhạc quy mô, điệu nhảy Tango đã thay da đổi thịt để rồi năm 1912 trở thành một điệu nhảy thời thượng khắp châu Âu và cả nước Mỹ

Chuẩn hóa: năm 1920/1921, Tango được chuẩn hoá trong một hội nghị ở Luân Đôn.

ĐIỆU NHẢY RUMBA

Nguồn gốc: từ rất nhiều các điệu nhảy khác nhau như Afro-Cuban, Son, Son-Montuno, Danson, Daaanzon, Guarira, Mambo,Conga, Guaracha, Nanigo... Rumba hình thành chủ yếu ở Cuba nhưng cũng có những điệu nhảy tương tự được phát triển ở các hòn đảo vùng Caribean khác và ở Nam Mỹ nói chung

Phát triển: cho đến những năm 1928/1929 những bước nhảy và động tác của điệu nhảy này vẫn còn chưa định hình. Pierre cùng Doris Lavelle là những người có công đầu trong việc phổ biến Rumba vào châu Âu vào những năm 1930. Vào giữa những năm 1940 Rumba du nhập vào Mỹ và trở thành Rumba Mỹ.

Chuẩn hóa: sau đại chiến thế giới lần II, cũng chính nhờ Pierre và Doris Lavell mà Rumba được phát triển thêm và trở thành Rumba Cuba. Họ đã đề ra cách nhảy Rumba bước đầu đi vào phách 2. Đến khi Walter Laird bắt đầu viết những cuốn sách về các điệu nhảy Latin và được nhiều tổ chức khiêu vũ chính thức thừa nhận, Rumba mới được chuẩn hoá.

ĐIỆU NHẢY CHA CHA
Nguồn gốc: tiền thân là điệu nhảy Mambo. Cha Cha xuất hiện đầu tiên ở Châu Mỹ và rồi du nhập vào Châu Âu cùng lúc với Mambo.

Phát triển: sau đại chiến thế giới lần II, Cha Cha Cha đã gạt Mambo sang một bên và thực sự phổ biến vào năm 1956.

Âm nhạc: nhạc Cha Cha Cha phải được chơi thật đam mê và rất phóng khoáng và cùng với đặc điểm “gằn” (staccato) khiến người nhảy dễ đem đến cho cử tọa một bầu không khí thoải mái, nghịch ngợm.

ĐIỆU NHẢY SAMBA

Xuất xứ: có nguồn gốc từ Châu Phi và được những người nô lệ làm việc ở các đồn điền trồng mía mang đến Bahia một vùng đất phía bắc Brasil.

Phát triển: đôi nhảy xuất sắc người Mỹ Irene và Vernon Castle đã đưa Samba vào trong chương trình các bài nhảy chuyên nghiệp của mình khiến cho điệu nhảy trở nên phổ biến. Tuy nhiên chính Carmen Miranda, vũ công xuất sắc nhất Brasil cùng với đoàn nhảy múa của mình mới là người đã đưa Samba lên địa vị là một trong những điệu nhảy hấp dẫn nhất thế giới.

ĐIỆU NHẢY JIVE

Xuất xứ: khu Harlem ở New York

Phát triển: được lính Mỹ mang vào nước Anh vào thời gian Đại chiến thế giới II. Điệu nhảy phát triển thành có mầu sắc thể thao và trở thành “Jitterbug”, với những động tác kích động như tung người, nâng và nhảy cao.

Chuẩn hóa: Josephine Bradly và Alex Moore là những người đã phát triển điệu nhảy lên thành điệu Jive quốc tế dùng trong thi đấu và giao tiếp ngày nay.

ĐIỆU NHẢY PASO DOBLE

Xuất xứ: Tây Ban Nha.

Phát triển: Pháp là nước đã phát triển Paso Doble thành một điệu nhảy giao tiếp, được nhảy ở nhiều miền nước Pháp.

Chuẩn hóa: đỉnh điểm phổ biến của Paso Doble là vào năm 1926. Sau đại chiến thế giới II, Paso Doble được chấp nhận là một điệu nhảy thi đấu.