Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Thi trắc nghiệm nhưng kiểm tra bằng hình thức tự luận.Có nên không???  (Read 13967 times)

29 Tháng Mười Một, 2008, 05:08:33 PM
  • OLYMPIAN
  • **
  • Posts: 112
  • Điểm bài viết: 15
  • I'm a FTUer ^^!
Hôm nay nghe thông báo của nhà trường là sở GD-ĐT Bình Định vừa gửi công văn chỉ thị các trường THPT trong toàn tỉnh tiến hành tổ chức kiểm tra 15 phút+1 tiết+ học kì bằng hình thức tự luận ở tất cả các bộ môn, chỉ có thi tốt nghiệp THPT và Đại học là thi với hình thức trắc nghiệm ở những bộ môn thi trắc nghiêm theo quy định.Mà hình như nghe là không chỉ ở Bình Định mà đây là công văn của Bộ gửi về các Sở.Thật sự là không biết các bác ở Sở, ở Bộ nghĩ như thế nào, nghĩ gì nữa X( tự dưng đang học ngày học đêm trắc nghiệm , nào là các phương pháp giải nhanh, chỉ cần ra kết quả nhanh không cần xét quá trình giải thế mà đùng một cái lại tiến hành thi học kì tự luận X(
Học sinh thì kêu ca còn thầy cô thì phàn nàn, thắc mắc về sự kì lạ này, thế những người ra chỉ thị này thì nghĩ gì? ^:)^
Thiết nghĩ chính các cuộc kiểm tra học kì cũng là một cách, một dịp để học sinh tiếp cận với không khí thi cử chính thức bằng hình thức trắc nghiệm để có thể quen với tâm lí thi cử cho các kì thi lớn sắp tới, thế thì tại sao phải đổi một cách lạ kì vậy? :-? Vậy chuyện đổi hình thức kiểm tra như thế thì có đúng với phương giảng dạy hay không vì trên lớp cả học chính thức và học thêm thì thầy cô vẫn dạy tụi em học cách giải một bài tập trắc nghiệm một cách nhanh nhất, không dạy sâu cách giải cách trình bày một bài làm tự luận thì đùng một cái kiểm tra bằng hình thức tự luận thì có đúng không?làm sao tụi em có thể vừa học tự luận cho kiểm tra và vừa học trắc nghiệm để ôn thi được :( như thế có công bằng cho học sinh và như thế thì thầy cô có hài lòng với phương pháp dạy của mình không?
Thật sự là không chỉ em mà cả lớp em rất rất bức xúc về vấn đề này khi các thầy giáo bảo thông báo cho mà biết để "liệu hồn" mà học X(
Thật là không thể biết nói gì? ~X( Chỉ biết kêu ca với thầy cô--->thầy cô bảo thầy cô cũng không biết phải làm gì, vấn đề là ở Sở---->Chắc nói lên Sở thì Sở sẽ bảo cái này là do Bộ chỉ biết làm theo thôi =))
(Thầy cô bảo:"mấy em cứ chịu khó chịu khổ tí vì các em là lớp thí điểm mà") :-j
Mọi người nói xem chuyện này làm như công văn đó có chính xác không?
« Last Edit: 29 Tháng Mười Một, 2008, 05:12:36 PM by commando »

29 Tháng Mười Một, 2008, 05:19:16 PM
Reply #1
  • Mod Sinh Học
  • MOD
  • ***
  • Posts: 748
  • Điểm bài viết: 52
  • ♪ Nab ♫
Mình thấy Sở GD-DT Bình Định ra công văn như vậy là đúng mà! :D
 mình muốn làm tự luận hơn trắc nghiệm.  :P

29 Tháng Mười Một, 2008, 05:35:24 PM
Reply #2
  • OLYMPIAN
  • **
  • Posts: 112
  • Điểm bài viết: 15
  • I'm a FTUer ^^!
Mình thấy Sở GD-DT Bình Định ra công văn như vậy là đúng mà! :D
 mình muốn làm tự luận hơn trắc nghiệm.  :P
Sao cậu lại nghĩ là đúng :-? Tớ thấy chỉ nên tập trung một hình thức thi cho các kì thi đối với một môn nhất định chứ?
Nếu là với môn ấy đã tự luận kiểm tra thì cũng nên tự luận cho các kì thi lớn chứ? :-? còn với môn ấy nếu đã là thi tốt nghiệp và đại học trắc nghiệm thì cũng nên kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm :-?
Ở đây không nói chuyện thích hay không thích [-X mà là việc làm như thế ở đây là có phù hợp cho học sinh và phương pháp dạy và học hay không? :-?
Hình như trường tớ vẫn thi trắc nghiệm bình thường
Không thấy ai nói gì cả
Sướng :x
:-O Tớ tưởng đó là công văn của Bộ chứ? Vậy chỉ có tỉnh tớ thôi hả? :-O

29 Tháng Mười Một, 2008, 05:37:39 PM
Reply #3
  • OLYMPIAN
  • **
  • Posts: 732
  • Điểm bài viết: 30
  • Hà Mã Olym
Tớ cũng thấy bảo là của bộ, nhưng hỏi cô cô bảo cứ học bình thường đi, thế chắc là vẫn trắc nghiệm, hi vọng thế :(

29 Tháng Mười Một, 2008, 07:28:12 PM
Reply #4
  • OLYMPIAN
  • **
  • Posts: 2875
  • Điểm bài viết: 46
  • Chém gió
    • Facebook

29 Tháng Mười Một, 2008, 07:55:17 PM
Reply #5
  • OLYMPIAN
  • **
  • Posts: 112
  • Điểm bài viết: 15
  • I'm a FTUer ^^!
Level cao thì thi kiểu gì chả được.:-j

Chỉ có anh là Level cao thôi =))
Mà em nói là cho nói cho số đông đó chứ, đa số đó ;)) chứ em thì mọi người sao là em vậy thôi :))

29 Tháng Mười Một, 2008, 08:29:13 PM
Reply #6
  • OLYMPIAN
  • **
  • Posts: 2875
  • Điểm bài viết: 46
  • Chém gió
    • Facebook
Đấy, level chú cao mà cứ to mồm.;))
Thi TN nguy hiểm lắm. Mình làm xong bài nó hỏi vì sao ứ nói được.=))

29 Tháng Mười Một, 2008, 09:22:41 PM
Reply #7
  • MOD
  • ***
  • Posts: 1942
  • Điểm bài viết: 100
  • Speak softly love ...
Thế tự luận ông không làm được nó hỏi vì sao không làm được thì ông trả lời sao? Bài học rồi, làm rồi :P
Theo như cô giáo dạy Lý nói thì: "Cứ làm tự luận nhiều thì đến khi trắc nghiệm nó nhanh lên ấy mà" ^:)^

29 Tháng Mười Một, 2008, 09:37:02 PM
Reply #8
  • OLYMPIAN
  • **
  • Posts: 1096
  • Điểm bài viết: 89
  • Trên đời chỉ có một vị thần duy nhất: Tử Thần!
    • March Seventeenth
Bộ giáo dục luôn luôn đúng.
Nếu bộ giáo dục sai, xem lại điều trên.
Theo ý kiến của anh thì làm như thế là đúng, chứ cứ chăm chăm vào làm trắc nghiệm thì cuối cùng khả năng viết bài luận của học sinh càng ngày càng kém. Xu thế chung của học sinh bây giờ là học các môn Tự nhiên, như thế là khả năng viết văn đã kém rồi, giờ lại chỉ toàn trắc nghiệm thì khả năng diễn đạt lại càng kém.
Thi trắc nghiệm và kiểm tra tự luận sẽ bắt học sinh phải nâng cao khả năng diễn đạt, như thế là tốt chứ sao.

29 Tháng Mười Một, 2008, 10:05:31 PM
Reply #9
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 258
  • Điểm bài viết: 29
  • (¯`·.º-:¦:- †..Luv..† -:¦:-º.·´¯)
Sở GD-ĐT Hòa Bình cũng có công văn đó, toàn bộ thi tự luận, còn khi nào thi TN, ĐH thì trắc nghiệm, nhưng thầy cô có thể thêm phần trắc nghiệm cho HS trong bài KT 15', 1t...Điều này tuy không phục vụ lắm cho thi TN, ĐH nhưng mà cũng rèn luyện khả năng trình bày của học sinh nữa. Mà còn thông tin thi Tn, 1 phòng 24 đề, 24 người :(
Thực tế khả năng trình bày kém nên chuyện này cũng có thể có lợi, giờ thi TN, chỉ nháp ra kết quả rồi khoanh, đến khi trình bày thì viết linh tinh. Thi ĐH, toán vẫn thi tự luận mà, chuyện này cũng không hẳn là xấu :)

29 Tháng Mười Một, 2008, 10:26:09 PM
Reply #10
  • Guest
Sở giáo dục Đồng Tháp cũng có công văn học kỳ I này sẽ thi tự luận hoàn toàn cho tất cả các môn, kiểm tra thì vẫn tính sau :(, nhưng mà công văn này chỉ áp dụng cho học sinh khối 12, nhưng nhà trường lại ra quyết định 10 va 11 phải tuân theo nên giờ đang khốn đốn :((.
Thầy cô vẫn bảo không biết tốt nghiệp, ĐH sẽ thi như thế nào---> khổ trăm bề nhưng vẫn may mắn thay vì mình không phải là người lên thớt đầu tiên, thế hệ bị Bộ chém đầu tiên là 12 năm nay ;))
Nói thì nói vậy chứ bảo "thi sao cũng được" là em chịu, học cách này thi cách khác thì khổ lắm :(

29 Tháng Mười Một, 2008, 11:57:13 PM
Reply #11
  • OLYMPIAN
  • **
  • Posts: 112
  • Điểm bài viết: 15
  • I'm a FTUer ^^!
Tui chỉ thắc mắc 1 điều là cái công văn trên đến Bình Thuận + Lâm Đồng rất lâu rồi mà sao giờ mới tới Bình Định? =))
Thực ra công văn này tới Sở lâu rồi, từ hồi các thầy còn học thay sách hay sao ấy(nghe thầy dạy lý nói vậy ;)) ) nhưng về đến các trường thì muộn như thế? :( Muộn quá!Chỉ còn gần 1 tháng nữa là thi rồi :( ,phải học cách làm bài tự luận thôi =))
Bộ giáo dục luôn luôn đúng.
Nếu bộ giáo dục sai, xem lại điều trên.
Theo ý kiến của anh thì làm như thế là đúng, chứ cứ chăm chăm vào làm trắc nghiệm thì cuối cùng khả năng viết bài luận của học sinh càng ngày càng kém. Xu thế chung của học sinh bây giờ là học các môn Tự nhiên, như thế là khả năng viết văn đã kém rồi, giờ lại chỉ toàn trắc nghiệm thì khả năng diễn đạt lại càng kém.
Thi trắc nghiệm và kiểm tra tự luận sẽ bắt học sinh phải nâng cao khả năng diễn đạt, như thế là tốt chứ sao.
Theo em nghĩ thì anh nói cũng có lý, là thi tự luận sẽ tăng khả năng diễn đạt của học sinh.Nhưng em nghĩ đứng trước một bài tập thì điều quan trọng là mình giải ra và mình hiểu vấn đề chứ có cần phải rập khuôn theo cách trình bày đâu ạ.Cũng bài ấy mà không giải ra nhưng cách trình bày tới đó thì cũng được điểm tới đó thì em thấy cũng không hay lắm.Nếu muốn tăng khả năng diễn đạt của học sinh thì nên thực hiện theo cáh khác.Và em thấy cách làm này hơi bị bất cập là không thống nhất trong cách học của học sinh và cách dạy của thầy cô.Thời gian giảng dạy có hạn,thời gian học cũng thế.Như anh biết là giữa bài tập trắc nghiệm với bài tập tự luận nó khác nhau tương đối nhiều.Nếu là một bài tự luận thì bài tập ấy phải có độ khó nhất định, và đề bài tập cũng khá dài, nhiều vấn đề sâu đặt ra khác hoàn toàn với đề trắc nghiệm là bài tập thường ngắn gọn nhưng có tính mẹo hay tính nhận dạng vấn đề,có rất nhiều dạng bài và biến hoá liên tục--->việc dạy sẽ phải làm thế nào ạ?Làm sao vừa dạy học sinh cách làm những dạng bài tự luận này kết hợp với những dạng bài trắc nghiệm được?Giữa kiểm tra và thi TN, đại học thì cái nào quan trọng hơn? =)) Còn học sinh thì chương trình học ngày càng nhiều mà thời gian lại ít ỏi nên rất khó có thể vừa học những dạng bài tự luận vừa học những dạng bài trắc nghiệm.Nhiều học sinh hiện nay nhìn 1 bài tập tự luận nào mà dài thì thường không thèm đọc tới mà chỉ quan tâm tới những bài tập ngắn, có thể áp dụng cho các bài thi trắc nghiệm.Như vậy thì em thấy suy nghĩ là tốt nhưng mà thực hiện cách làm trên thì không khả thi lắm(Đó là ý kiến của em : :D )
« Last Edit: 30 Tháng Mười Một, 2008, 12:02:28 AM by commando »

30 Tháng Mười Một, 2008, 12:29:11 AM
Reply #12
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 1908
  • Điểm bài viết: 75
  • Siu nhưn Hao
Vững tự luận thì thi trắc nghiệm không ngán đâu :-j
Và vững tự luận thì khả năng sai trong trắc nghiệm cũng sẽ giảm nhiều

30 Tháng Mười Một, 2008, 12:34:52 AM
Reply #13
  • Ngô Lê Ngữ Anh
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 78
  • Điểm bài viết: 7
  • Thà như giọt mưa vỗ trên tượng đá
Cái vụ này bây giờ mọi người mới biết à? Ở Quảng Nam mình áp dụng từ đầu năm rồi. Ớn thật. Mấy ông ở Bộ có hiểu được là cách học TN và TL hoàn toàn khác nhau không? Nếu sợ học sinh mất khả năng sáng tạo thì thi ĐH cứ TL luôn đi, việc gì phải bày đặt đủ thứ, chỉ khổ bọn nhỏ tụi mình thôi. :(
Học theo kiểu trắc nghiệm thì mới bao quát hết được, không bỏ qua bất cứ chỗ nào, chứ TL thì chỉ khoanh những vùng trọng tâm thôi ---> không hay (đấy là nói mấy môn Lý, Hoá Sinh, Anh ấy). Với lại học TN có thể rèn luyện trí nhớ, tư duy nhanh, nhạy bén, khả năng liên tưởng, kết nối dữ kiện, và đặc biệt là tuyệt kỹ mò đáp số..., "thà giết nhầm còn hơn bỏ sót" ;))
Quả thật cái năm 91 này bị sao Chổi chiếu tướng, hết cải cách này đến thay đổi nọ từ lớp 6 đến giờ; toàn bị bắt làm chuột thí nghiệm, "đi đầu trong hành trình đổi mới giáo dục", chương trình học vừa nhiều vừa khó, thời gian thì càng bó hẹp hơn, (mấy ổng làm như dân 91 mình giỏi lắm ấy!); quanh năm cứ nín thở lắng nghe từng chủ trương, chỉ thị của Bộ: thi 8 môn rồi xuống 6 môn, gộp 2 kỳ rồi chia ra lại... Tội nghiệp cho em quá.:(( Thi TN còn bắt học TL. Năm nay bị lên thớt đầu tiên để các năm sau "xem thử đề ra thế nào rồi rút kinh nghiệm". ^:)^Tóm lại một chữ "khổ"!

30 Tháng Mười Một, 2008, 12:42:17 AM
Reply #14
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 1908
  • Điểm bài viết: 75
  • Siu nhưn Hao
Cái vụ này bây giờ mọi người mới biết à? Ở Quảng Nam mình áp dụng từ đầu năm rồi. Ớn thật. Mấy ông ở Bộ có hiểu được là cách học TN và TL hoàn toàn khác nhau không? Nếu sợ học sinh mất khả năng sáng tạo thì thi ĐH cứ TL luôn đi, việc gì phải bày đặt đủ thứ, chỉ khổ bọn nhỏ tụi mình thôi. :(
Học theo kiểu trắc nghiệm thì mới bao quát hết được, không bỏ qua bất cứ chỗ nào, chứ TL thì chỉ khoanh những vùng trọng tâm thôi ---> không hay (đấy là nói mấy môn Lý, Hoá Sinh, Anh ấy). Với lại học TN có thể rèn luyện trí nhớ, tư duy nhanh, nhạy bén, khả năng liên tưởng, kết nối dữ kiện, và đặc biệt là tuyệt kỹ mò đáp số..., "thà giết nhầm còn hơn bỏ sót" ;))
Quả thật cái năm 91 này bị sao Chổi chiếu tướng, hết cải cách này đến thay đổi nọ từ lớp 6 đến giờ; toàn bị bắt làm chuột thí nghiệm, "đi đầu trong hành trình đổi mới giáo dục", chương trình học vừa nhiều vừa khó, thời gian thì càng bó hẹp hơn, (mấy ổng làm như dân 91 mình giỏi lắm ấy!); quanh năm cứ nín thở lắng nghe từng chủ trương, chỉ thị của Bộ: thi 8 môn rồi xuống 6 môn, gộp 2 kỳ rồi chia ra lại... Tội nghiệp cho em quá.:(( Thi TN còn bắt học TL. Năm nay bị lên thớt đầu tiên để các năm sau "xem thử đề ra thế nào rồi rút kinh nghiệm". ^:)^Tóm lại một chữ "khổ"!
Sau này giết nhầm sẽ thành chết oan với qui định đúng cộng điểm sai trừ điểm
Vụ trắc nghiệm này Việt Nam chưa áp dụng hoàn toàn như nước ngoài.
Ở nước ngoài khi làm 1 bài trắc nghiệm người ta sẽ chọn phương án thà 0 điểm còn hơn đánh dấu bừa vì nguy cơ điểm âm sẽ rất cao (cứ cho như hiên tại là 4 đáp án thì 75% sai rồi còn gì)
Gộp 2 kì thi tốt nghiệp với Đại học chỉ là dấu mốc cho việc phổ cập đại học tới mọi người thôi. Nhưng Bộ đã nhìn thấy nước ta chưa thể phổ cấp đại học được nên mới chưa làm. Sau này chắc chắn sẽ làm.