Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Vì sao bài viết của bạn biến mất?  (Read 4226 times)

18 Tháng Năm, 2012, 01:53:18 AM
  • Thành viên box Hóa
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 1418
  • Điểm bài viết: 208
  • Here is a man
Ví dụ một kịch bản như thế này. Buổi sáng trước khi đi học bạn vào box Hóa diễn đàn Olympiavn hỏi bài. Buổi trưa đi học về bạn hí hửng bật máy online để nhận câu trả lời, nhưng bỗng nhiên bạn nhận ra rằng không thấy bài viết của mình đâu cả. Bạn viết lại bài và chờ đến tối, nhưng một lần nữa bài viết của bạn không cánh mà bay. Vì sao vậy?

Việc bài viết biến mất không phải tự nhiên xảy ra. Bài viết biến mất là do nó đã bị xóa hoặc chuyển đi chỗ khác bởi những kẻ cầm quyền trong box Hóa gọi là admin và mod (đặc biệt là người viết bài viết mà các bạn đang đọc này). Vậy tại sao bài viết của bạn lại bị xóa?

Có nhiều lí do khiến một bài viết bị xóa. Trong đó lí do phổ biến nhất, đặc biệt đối với thành viên mới, là do các bạn viết không đúng quy định của diễn đàn về chính tả và ngôn ngữ chat, và quy định của box Hóa về công thức hóa học. Về các quy định này, các bạn vui lòng đọc những topic sau:

Quy định: viết đúng chính tả, không viết tắt, không dùng ngôn ngữ chat
Quy định khi viết bài trong box Hóa học

Còn 2 topic sau sẽ giúp bạn thực hiện những quy định trên, cũng như trau chuốt hình thức bài viết của mình trong diễn đàn nói riêng và trong việc soạn thảo văn bản trên máy tính nói chung.

Hướng dẫn post bài trong box Hóa học
Một số quy tắc soạn thảo văn bản cơ bản

Như các bạn thấy, không giống các diễn đàn khác, trong diễn đàn Olympiavn và đặc biệt là trong box Hóa không có nhiều topic. Ở các diễn đàn khác, khi có vấn đề gì cần trao đổi thảo luận, bạn lập một topic. Sau đó khi vấn đề kết thúc (hoặc thậm chí không có người trả lời), topic không bao giờ được đụng đến nữa và dần trôi vào quên lãng. Ban quản trị box Hóa nói chung không thích điều này, vì vậy các bạn nên viết bài vào những chủ đề thích hợp đã có sẵn. Nếu bạn lập một topic mới hoàn toàn đúng quy định về chính tả, nó sẽ được gộp chung vào một trong những topic có sẵn, dẫn đến việc bạn không tìm thấy bài viết của mình. Bài viết post sai vị trí cũng sẽ được chuyển đến vị trí thích hợp của nó. Những topic có sẵn trong box Hóa không phải là đã đầy đủ và bao trùm toàn bộ các lĩnh vực của hóa học, cũng như một vài bài viết có thể được post vào vài topic mà vẫn thích hợp, tuy nhiên vài năm qua chỉ với ngần ấy topic nó vẫn hoạt động tốt. Việc một topic mới được giữ lại cũng không phải không thể, tuy nhiên chúng tôi yêu cầu nó phải có tính tổng quát và tác giả phải phát triển được topic của mình. Những topic được lập để hỏi một bài riêng lẻ nào đó chắc chắn sẽ được gộp vào một topic khác.

Còn nhiều lí do khác khiến một bài viết có thể bị xóa, nhưng không phổ biến lắm. Sự tồn tại của một bài viết phụ thuộc vào admin và mod, và tôi tin rằng các admin và mod đều làm việc công tâm. Nếu bạn cảm thấy không đúng, bạn có thể khiếu nại tại topic này.

Một vấn đề nữa, vấn đề này không liên quan lắm đến việc xóa bài, đó là box Hóa không hoan nghênh việc các bạn hỏi những bài dạng như "Giúp em bài này với" rồi đưa ra nguyên một đề bài và đợi câu trả lời. Nói chung các admin và mod hiện nay (không phải chỉ là những người chuyên đi xóa bài các bạn, mà còn là những người trả lời thắc mắc của các bạn nhiều nhất) không có hứng thú với việc giải quyết nguyên một vấn đề như vậy, còn thành viên nào khác có hứng thú thì không bị ngăn cản. Box Hóa khuyến khích các bạn suy nghĩ để giải quyết vấn đề của mình và chỉ hỏi chỗ nào gặp vướng mắc. Bạn có thể đưa lên cách giải quyết của mình, hoặc chỉ là hướng suy nghĩ, chỗ nào thắc mắc, chỗ nào chưa hiểu...  Chúng tôi sẽ giúp các bạn suy nghĩ đúng hướng, hoặc chỉ cho bạn phần lí thuyết nào cần phải đọc thêm, hoặc giải quyết những mấu chốt mà (chúng tôi cho rằng) bạn không tự suy ra được. Nói chung các bạn cung cấp càng nhiều thông tin thì chúng tôi càng dễ dàng trong việc giúp các bạn.

Nói chung trước đây khi xóa bài thì admin/mod sẽ không thông báo cho các bạn. Có một số trường hợp mà khi xóa bài xong tôi thông báo cho tác giả của bài viết. Tuy nhiên sau khi topic này được lập ra thì chúng tôi mặc định cho rằng các bạn hiểu lí do vì sao bài viết của mình bị xóa, và sẽ không thông báo nữa. Admin và mod đều là những người bận rộn và công việc trên diễn đàn này toàn toàn là tự nguyện, vậy mong các bạn thông cảm để chúng tôi không phải làm những việc không liên quan đến trao đổi học thuật.

Chúc các bạn tìm được nhiều điều bổ ích ở box Hóa học.

03 Tháng Tám, 2012, 11:42:02 PM
Reply #1
  • MOD
  • ***
  • Posts: 361
  • Điểm bài viết: 37
Thay mặt các mod trong diễn đàn, mình xin kiến nghị: Từ nay về sau nếu ai y pháp phạm pháp, dù là thành viên mới hay cũ, thì bài post đều sẽ bị del mà không báo. Mặt khác, nếu bất kì bài post nào đáp trả bài post bị phạm quy cũng sẽ bị del, ngay cả bài đáp trả có đúng quy củ đi nữa. Vì vậy, những thành viên đã biết nội quy đề nghị không trả lời những bài post phạm quy, và những thành viên mới chưa biết nội quy đề nghị đọc kĩ những topic hướng dẫn post bài trước khi tham gia thảo luận trên diễn đàn.