Please login or register.

Login with username, password and session length

Author Topic: Thành viên mới đọc trước khi post - Hướng dẫn post bài trong box Hóa học  (Read 10806 times)

20 Tháng Tư, 2009, 11:42:35 AM
  • ADMIN
  • ******
  • Posts: 6395
  • Điểm bài viết: 420
1. Cách viết phản ứng, các công thức toán học

- Để viết phương trình phản ứng và các công thức Toán học em có thể sử dụng các code sau:

Code: [Select]
[sub][/sub]: Dùng để viết số phân tử, chẳng hạn nước có thể viết là
Code: [Select]
H[sub]2[/sub]O, nó sẽ thành H2O
Code: [Select]
[sup][/sup]: Dùng để viết số điện tích, lũy thừa... chẳng hạn x bình phương có thể viết thành như sau
Code: [Select]
x[sup]2[/sup], nó sẽ thành x2

- Các em có thể học cách dùng Latex để viết các biểu thức Toán học phức tạp hơn, Latex đã được hướng dẫn chi tiết ở topic này :D .
http://www.olympiavn.org/forum/index.php?topic=5583.0

2. Cách viết công thức hóa học

Box của chúng ta đặc thù về Hóa học, vì thế nên việc hiểu biết về công thức Hóa học là cần thiết. Ở đây anh sẽ hướng dẫn dùng Chemdraw, là công cụ được sử dụng phổ biến nhất. Phần mềm này các em có thể được tìm thấy dễ dàng ở các hàng đĩa.

Giới thiệu cách vẽ công thức hóa học trong chemdraw.

Mời mọi người xem các hình hướng dẫn sau




Sau khi vẽ công thức xong, ấn file ----> save as ----> chọn định dạng .gif cho file. Đó là định dạng chuẩn của file ảnh lưu trong chemdraw.

Sau đó upload ảnh lên www.imageshack.us hay www.imagehosting.com (là hai host anh hay dùng ^^) , hoặc www.photobucket.com (cái này cần có tài khoản) :D . Sau khi up ảnh xong thì sẽ thấy một dòng là direct link, lấy link đó đưa về diễn đàn, rồi dùng
Code: [Select]
[img]link ảnh[/img]
Như vậy là đã xong hướng dẫn những cách post bài cơ bản trong box Hóa. Ngoài ra các bạn có thể dùng các phần mềm khác, nếu có lưu lại ở định dạng file ảnh (save as rồi kiểm tra, các định dạng file ảnh hay gặp là jpg, gif hay bmp...) thì làm như hướng dẫn cho chemdraw. Nếu không thể thì nhấn print screen, sau đó paste vào paint (start ---- accessories ---- paint), cắt lấy phần công thức rồi upload lên các host upload ảnh :D

3. Hướng dẫn đưa tài liệu lên diễn đàn

Nếu muốn đưa file lên diễn đàn, các bạn ấn vào nút "các tùy chọn khác" phía dưới ô trả lời khung lớn (Chức năng trả lời nhanh không có nhiệm vụ này), sau đó chọn file mình cần đưa lên. Lưu ý, chỉ được up tối đa 4 file, và tổng dung lượng 4 file không được quá 1MB. Nếu cao hơn bạn sẽ phải dùng các host upload file, host thông thường nhất là www.mediafire.com . Nhưng ở box Hóa anh hạn chế mediafire, vì nó rất bất tiện trong việc download trong nhiều trường hợp. Ở đây anh giới thiệu mọi người một số host anh hay dùng :D .

www.yousendit.com : Có thể up file tối đa 1GB trong thời gian nhanh kỷ lục, là host upload file nhanh nhất anh từng biết, nhưng nhược điểm là file up ở host này chỉ tồn tại trong 7 ngày. Vì thế rất có giá trị trong việc chia sẻ một file quý giá cho một số lượng hạn chế thành viên

www.boxstr.com: Dạo trước ít ổn định, dạo này ổn định hơn, tốc độ download trung bình, và có thể đểm được số lần download. Max upload là 1GB/file

www.ifile.it: Được dân săn ebook rất ưa chuộng vì tính dễ sử dụng và ổn định cao khi upload. Max upload là 100MB/file, là host ổn định nhất anh từng biết (nếu không kể tới rapid và mega premium). Tuy thời gian upload lâu hơn hai cái kia, nhưng bù lại vô cùng ổn định, có thể upload liên tục mà không sợ đứt đường truyền. Anh đã thử nghiệm up một file 80MB, chạy rất an toàn, trong khi với hai host đầu thì đứt ngay sau nửa đường sử dụng :D


Ở đây anh chỉ giới thiệu vài hướng dẫn cơ bản về cách post bài trong box Hóa. Hy vọng mọi người tuân thủ đúng hướng dẫn, và cũng đừng có hỏi những câu đã được anh hướng dẫn rồi đấy nhé, sẽ có kỷ luật vì không đọc kỹ bài.

Một điều quan trọng tuyệt đối không được quên, đó chính là chính tả Việt: Trong bất kỳ các trường hợp nào cũng KHÔNG ĐƯỢC PHÉP vi phạm lỗi chính tả và văn phong. Chi tiết quy định xem ở topic này http://www.olympiavn.org/forum/index.php?topic=7010.0
« Last Edit: 18 Tháng Ba, 2012, 01:30:17 AM by Oxy »

21 Tháng Tư, 2009, 08:57:04 AM
Reply #1
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 2153
  • Điểm bài viết: 290
4. Hướng dẫn lấy hình ảnh

Đôi lúc bạn cảm thấy khó khăn trong việc tách lấy một hình ảnh trong một số kiểu file định dạng chm, djvu... Ví dụ như trong bức ảnh sau:



Nếu bạn chỉ muốn lấy hình vẽ công thức cấu tạo của diamorphine thì sao? Có thể nhiều bạn sẽ cho rằng công việc này khá phức tạp, vậy nên ở đây mình hướng dẫn cho các bạn một phương pháp sử dụng chương trình "Chụp ảnh" ScreenHunter để thực hiện công việc này.

Bước 1: Bạn download bộ cài của screenhunter (bản 4.0) mình đính kèm file ở dưới. Sau khi cài đặt xong, bạn vào chương trình đó và tiếp tục thực hiện các bước sau.


Bước 2: 

- Ở "From" bạn nên để nguyên những cài đặt sẵn như ở trên. Nên chọn mục "Rectangle area" (vùng hình chữ nhật) vì nó giúp bạn chọn vùng hình ảnh mình muốn lấy. Mục "Hot Key" thì bạn có thể chọn tùy ý từ F1 ---> F12, tuy nhiên nên chọn những số ở giữa như F5, F6, F7 sẽ thuận tay hơn.

- Ở "To" khi lựa chọn kiểu hình ảnh thì bạn chọn "file" thay vì "clipboard", kiểu file (File type) thì nên chọn định dạng ".gif" hoặc ".jpg" vì dung lượng sẽ bé hơn, thuận tiện trong việc up ảnh.


Để lựa chọn khu vực để ảnh sau khi chụp, bạn vào mục folder và lựa chọn, tốt nhất là nên chọn ở ngoài màn hình (desktop) cho thuận tiện khi lấy ảnh.

- Ở "Advanced" bạn nên để nguyên như những cài đặt ban đầu:


Bước 3: Sau khi cài đặt và chỉnh sửa một số công cụ xong, chúng ta thử thực hiện ví dụ lấy ảnh của diamorphine từ bức ảnh phía trên nhé. Ở mục cài đặt ban đầu, mình đã chọn Hot key là F6 - đây sẽ là núp khởi động chương trình. Bạn di chuyển mouse đến gần hình ảnh cần chụp (lưu ý tránh để mouse rơi vào vùng bạn cần chụp, làm xấu hình ảnh). Sau đó bạn nhấn F6 và dí chuột trái rồi kéo dọc vùng hình ảnh bạn lựa chọn, sau khi chọn xong thì nhả chuột, lúc này ngoài desktop (hay khu vực bạn lựa chọn để lưu hình ảnh) đã xuất hiện hình ảnh bạn vừa chụp. Ví dụ:


Sau khi đã có hình ảnh, theo như hướng dẫn của anh shindo, bạn up ảnh lên một file nào đó rồi đưa lên diễn đàn, vậy là ok. Ngoài ứng dụng trên, chương trình này còn có thể sử dụng như một công cụ nén ảnh (tuy nhiên chất lượng sẽ giảm đi khá nhiều), ví dụ như bức ảnh định dạng .bmp có dung lượng cỡ 3Mb, bạn chỉ cần chụp lại với định dạng .gif thì chỉ còn khoảng vài chục Kb.

Đây là một chương trình dễ, hi vọng mọi người làm quen với nó nhanh để hỗ trợ cho công việc viết bài nhiều hơn ;)

24 Tháng Tư, 2009, 06:21:52 PM
Reply #2
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 2153
  • Điểm bài viết: 290
Thời gian gần đây Google (hoặc search.yahoo.com) đã thực sự trở thành công cụ tìm kiếm thông tin nhanh nhạy vào dạng bậc nhất, nếu như trước đây các bạn phải dựa vào nguồn tài liệu sách vở với giới hạn nhất định và không thể cập nhật được sau một thời gian thì hiện nay với Google bạn có thể có trong tay một nguồn tài nguyên tri thức đa dạng, đa chiều và thường xuyên được cập nhật.


Tuy Google cũng có một số nhược điểm như độ chính xác của thông tin không được cao do dễ bị nhiều nguồn khác nhau gây nhiễu loạn, tuy nhiên ở một mức độ nào đấy, các thông tin tìm kiếm ở đây có giá trị rất hữu ích cho chúng ta trong nhiều trường hợp cần tra cứu nhanh. Riêng bản thân tớ, tớ đánh giá rất cao những giá trị mà Google mang lại, thời gian gần đây khi viết bài cho box/ diễn đàn hay làm tiểu luận, tớ thường sử dụng nhiều thông tin tìm kiếm được từ Google. Nhân tiện có một số bạn thắc mắc về việc tìm kiếm những hình ảnh cho các chất hóa học nên tớ viết thêm bài này, giới thiệu cho những ai chưa quen với việc sử dụng Google để tìm kiếm thông tin thì có thể sử dụng website này hữu ích hơn như một công cụ tra cứu quen thuộc cho mình, giúp các bạn có thêm một phương hướng tiếp cận với thông tin rất thú vị. Bài viết này áp dụng riêng cho việc hỗ trợ viết bài trong box Hóa học.

Tìm kiếm hình ảnh (tìm kiếm các thông tin khác cũng tương tự)

Học Hóa thì việc tiếp xúc với hóa chất, với các thí nghiệm hóa học, với những thực nghiệm trong thực tế là một điều cực kì quan trọng, tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện như vậy. Riêng trong box Hóa này cũng có một số người đang là sinh viên chuyên ngành Hóa học tại các trường Đại học nổi tiếng trong việc đào tạo chuyên ngành này (ĐH KHTN Hà Nội, ĐH KHTN TP. HCM) như anh Hưng (n2h), anh Nhân (shindo) và tớ, nhưng chính bản thân bọn tớ cũng chưa thực sự được làm việc và tiếp xúc với hóa chất nhiều lắm, chỉ là một tuần được vào phòng thí nghiệm làm việc vài lần và tiến hành các thực nghiệm giúp ích cho chuyên ngành làm việc riêng của cá nhân chứ cũng không có được môi trường làm việc rộng. Một số ví dụ như những hợp chất hữu cơ được nhắc đến nhiều trong các topic về mảng này hay các phản ứng nổi tiếng như Friedel-Craff hay Wittig - không biết anh Hưng, anh shin đã được thấy, được làm thực nghiệm bao giờ chưa, nhưng riêng bản thân tớ thì... never! Nhưng, không vì vậy mà chúng ta giới hạn kiến thức của mình đối với các vật chất, hiện tượng hóa học, nếu không có cơ hội được thấy tận mắt, bạn có thể nhìn thấy chúng qua những hình ảnh, và tìm kiếm những hình ảnh đó ở đâu? Câu trả lời là... Google! Mình sẽ hướng dẫn chung cho các bạn cách tìm kiếm hình ảnh về các hóa chất, có kèm theo một số ví dụ minh họa.

Để tìm kiếm được một hóa chất nào đấy, điều tối thiểu bạn cần biết cũng là công thức hóa học của chất đó hoặc tốt hơn là tên tiếng Anh của nó (tên danh pháp sẽ tốt hơn tên thương mại rất nhiều). Có được tên gọi của hợp chất tức là bạn đã có từ khóa để tìm kiếm, bạn chỉ cần vào mục "Hình ảnh" (image) của Google:


Sau đấy bạn gõ từ khóa của mình vào và nhấp chuột trái vào mục "Tìm kiếm hình ảnh" và sau đấy tìm kiếm hình ảnh  bạn quan tâm. Tuy nhiên, công việc này cũng không đơn giản lắm.

Thứ nhất, ví dụ như với hợp chất MgCO3 - bạn sẽ gọi tên nó là "magie cacbonat" (tên Việt), tuy nhiên nếu dùng cụm từ này để tìm kiếm hình ảnh của  MgCO3 thì bạn sẽ không thể tìm ra được, mình đã search thử và kết quả ở trang đầu như sau:


Các trang tiếp theo cũng cho kết quả tương tự. Lí do vì sao vậy? Vì khi bạn dùng từ khóa Việt để tìm kiếm thông tin thì vô tình bạn đã tự giới hạn phạm vi tìm kiếm của mình trong những website tiếng Việt và một thực tế rõ ràng là thông tin từ những trang web bản xứ của chúng ta quá ít so với lượng thông tin của các trang web sử dụng các ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp. Bởi vậy, việc sử dụng ngôn ngữ Việt mà không tìm kiếm được thì cũng là điều bình thường.

Nhưng làm sao để khắc phục? Có một số phương pháp khá đơn giản, nhưng hữu ích nhất là các phương pháp sau.

Phương pháp 1a. Nên sử dụng cách chuyển tên tiếng Việt sang tên tiếng Anh (ngôn ngữ thông dụng nhất). Mẹo nhỏ cho các bạn không biết danh pháp tiếng Anh của các hợp chất là như sau: Từ cái tên "magie cacbonat" bạn phân ra hai cụm riêng biệt: "magie" và "cacbonat" - "magie" là cation kim loại, trong tên gọi các hợp chất muối dạng này, đa phần tên của kim loại giống với tên gọi cation (Tiếng Anh) còn "cacbonat" là anion của axit ---> Cả hai từ này có thể tìm kiếm riêng rẽ từ tiếng Việt sang tiếng Anh, sau đó bạn ghép tên tiếng Anh của chúng lại là ok.

Cách thức:

- Vào Từ điển trực tuyến (nên dùng từ điển của Baamboo: tratu.baamboo.com vì nó có từ điển chuyên ngành), bạn chọn loại từ điển "Việt - Anh".

- Tra từ "magie" - Kết quả: magnesium

- Tra từ "cacbonat" - Kết quả: carbonate

- Ghép từ: magnesium carbonate

Và sử dụng từ khóa này để kiểm tra, bạn sẽ thấy ngay hiệu quả thế nào. Tự kiểm tra tại đây nhé: Kết quả tìm kiếm hình ảnh của MgCO3

Ưu điểm của việc tìm kiếm bằng từ khóa tiếng Anh này là:

+ Từ khóa chính xác nên kết quả tìm kiếm sẽ có nhanh, giới hạn rộng nhưng độ chính xác tương đối cao.

+ Áp dụng phương pháp này, bạn cũng sẽ được rèn luyện thêm vốn từ tiếng Anh chuyên ngành mỗi khi search.


Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm, đấy là việc chuyển các từ khóa từ tiếng Việt sang tiếng Anh không phải bao giờ cũng thực hiện được, ví dụ như trường hợp Ba(MnO4)2 (Tên tiếng Việt: bari pemanganat - đây là tên tớ đã lấy khi thực hiện chuyển ngược từ tiếng Anh sang tiếng Việt). Nếu như bạn áp dụng phương thức tìm kiếm như trên, thì sau khi tách từ và lấy được từ khóa rồi chuyển từ tiếng Việt sang tiếng Anh, thì bạn sẽ không tìm được từ "pemanganat" khi chuyển sang tiếng Anh là gì. Lí do đơn giản vì đó là sự hạn chế của từ điển đang cập nhật này. Ngoài ra, giả sử bạn có được từ khóa "pemanganat" là "permanganate" (tiếng Anh) rồi thì cuối cùng khi ghép từ thì bạn được từ: baryum permanganate, đem từ khóa này đi search bạn sẽ không tìm được kết quả mong muốn. Lí do vì sao? Nếu bạn biết tiếng Anh thì bạn sẽ nhận ra ngay là trong từ điển trực tuyến đã có một lỗi giữa chữ "i" và chữ "y" - nhầm lẫn này sẽ gây ra sự biến đổi loại từ từ tiếng Anh sang tiếp Pháp! --> Gây sai lệch khi search. Dĩ nhiên lỗi này cũng là do từ điển của bạn, nhưng vẫn đáng để lưu tâm vì sự sai lệch kiểu này rất dễ gặp với một searcher. Vậy làm sao để khắc phục? Có lẽ bạn nên chuyển sang phương pháp 1b.


Phương pháp 1b. Khi bạn không tìm được tên tiếng Anh của hóa chất mình muốn tra cứu qua từ điển, bạn có thể sử dụng phương thức tìm kiếm từ chính công thức hóa học của hóa chất đó. Ví dụ với trường hợp Ba(MnO4)2 thì bạn paste nguyên công thức này lên mục tìm kiếm Web.


Ngay lập tức, hàng loạt kết quả ứng với từ khóa "Ba(MnO4)2" sẽ hiện ra, và bạn dễ dàng thấy ngay ở một địa chỉ web xuất hiện... tên Tiếng Anh của chất này, ví dụ web đầu tiên:

Quote
Tetrahedron : Barium Permanganate, Ba(MnO4)2, A Versatile and Mild ... - 21 Tháng Tư - [ Dịch trang này ]
Oxidation of Nitrogen Containing Organic Compounds with Ba(MnO,)n. No. Substrate Product Rxn Time (hr) Yield W Oxidant Reactant MeO, l i c fC 2 7580 2 NH, ...
linkinghub.elsevier.com/retrieve/pii/S0040402001878741 - Các trang tương tự
viết bởi H Firouzabadi - 1990 - Bài viết có liên quan

Công việc tiếp theo thì bạn có thể tìm kiếm hình ảnh từ mục từ khóa này giống như ở trên mục 1a.

Phương pháp 2. Dựa vào công thức cấu tạo của chất đó, bạn vào mục Hình ảnh và tìm kiếm trực tiếp, tuy nhiên phương pháp này có khả năng tìm kiếm chính xác thấp do ít khi người ta sử dụng các công thức hóa học mà dùng danh pháp nhiều hơn khi đưa các hình ảnh hóa chất lên web. Tuy nhiên, trong những trường hợp không tìm kiếm theo cách 1 được thì bạn nên thử với cách này.

Ngoài ra còn một số phương pháp khác nhưng chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm cá nhân, các bạn cứ sử dụng Google nhiều thì sẽ tự nhận ra thôi. Bài viết này chỉ là tóm lược phương pháp tìm kiếm dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình, nhưng vẫn hi vọng nó sẽ giúp ích được cho một số người. Mong rằng sau khi đọc bài viết này, nhiều bạn có thể nâng cấp chất lượng các bài viết của mình lên nhiều khi mà những dẫn chứng bạn ra ra có kèm thêm hình ảnh minh họa ;)

24 Tháng Tư, 2009, 08:55:08 PM
Reply #3
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 24
  • Điểm bài viết: 1
Còn mình thì mỗi lần muốn tìm kiếm thông tin hóa chất, mình lại vào Themerckindex tìm.
Với Merck, chúng ta sử dụng 2 cách tìm kiếm:
Cách 1: nhập thông tin, như tên, CAS,...
Cách 2: vẽ công thức hóa học ra.

Ví dụ chúng ta được kết quả như sau:


21 Tháng Năm, 2009, 06:06:40 PM
Reply #4
  • Thành viên mới
  • *
  • Posts: 20
  • Điểm bài viết: 13
  • The University of Pharmacy in HoChiMinh city
Còn cách hữu hiệu hơn là dùng phần mềm SciFinder Scholar. Nếu coi The Merck Index là Bộ Bách Khoa Toàn Thư Hóa Chất, thì có thể xem SciFinder scholar là Bộ Bách Khoa Toàn Thư Hóa Học.

Một số hình ảnh về SCIFINDER:

Có nhiều cách tìm kiếm, như vẽ công thức hóa học vào, gõ tên hóa chất, vẽ tên tác chất-sản phẩm, gõ tác giả, gõ tổ chức....
Có các tùy chọn về tài nguyên tìm kiếm:
Kết quả ban đầu:
Từ kết quả ban đầu, chúng ta lại truy xuất đến các kết quả chi tiết hơn:
Kết quả nên lưu về máy dưới dạng file word, excel:
Và một số ký hiệu:

12 Tháng Mười Hai, 2009, 01:32:30 AM
Reply #5
  • Cựu thành viên BĐH
  • ***
  • Posts: 2153
  • Điểm bài viết: 290
Vừa mới thử tìm hiểu về Chemsketch, thấy nó cũng hay hay, giới thiệu mọi người dùng thử nhé, nó có khá nhiều ứng dụng đấy. Trong vấn đề post bài thì có lẽ mệt cái khoản vẽ hình, nếu ai đó khó khăn với ChemDraw (không download được, dung lượng lớn làm máy chậm, ...) thì có thể thử với Chemsketch nhé. Hình như đã có đến version 12 rồi, nhưng ở đây tớ vừa down được version 11 nên upload tạm cho mọi người xem thử, nếu cảm thấy dùng được thì có thể update lên bản mới ;)

Direct Link: http://download386.mediafire.com/wccy1wt3ycsg/ccyymzn1nxt/chemsk11.exe

Dưới đây, tớ có kèm theo một file hướng dẫn do anh Nguyễn Văn Trọng (K32 ĐHSP TPHCM) soạn ra, mọi người có thể download về đọc qua để nắm được cách sử dụng những ứng dụng cơ bản.

Chúc vui :)

29 Tháng Bảy, 2012, 07:32:58 PM
Reply #6
  • Thành viên OlympiaVN
  • **
  • Posts: 305
  • Điểm bài viết: 7
Link đó cũng đã gần 3 năm nên die cũng là lẽ đương nhiên. Bạn có thể copy tên software rồi vào Google search là ra ngay ý mà :)
Ví dụ cho link cái phần mềm cuối kia là
http://www.mediafire.com/?gsfy3mp7w4ndyp8
Bạn thử xem có được không! :)